Tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành kế hoạch được giao

Theo ông Trần Văn Lực - Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai đã có 95.667 người tham gia BHXH, chiếm 14,3% lực lượng lao động; 1.295.236 người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 93,3% kế hoạch; thu đạt 87,9% kế hoạch; chi trả các chế độ trên 2.301,8 tỉ đồng, tăng 9,96% so với cùng kỳ năm trước…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, còn một số hạn chế liên quan đến các chỉ tiêu thu, việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện còn bị động, hệ thống tổ chức dịch vụ thu chưa đủ mạnh…

leftcenterrightdel
 Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai yêu cầu Trưởng các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các huyện, xã tập trung mọi nguồn lực đảm bảo hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao năm 2023. Ảnh minh hoạ.

So với chỉ tiêu trong kế hoạch đề ra, BHXH bắt buộc còn phải phấn đấu gần 2.000 người, BHXH tự nguyện còn trên 6.800 người, BHYT còn trên 92.700 người.

Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai yêu cầu Trưởng các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các huyện, xã tập trung mọi nguồn lực đảm bảo hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao năm 2023.

Theo đó, để tăng thu, phát triển đối tượng và giảm chậm đóng, cần chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023. Đồng thời, thành lập các đoàn đôn đốc các huyện thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, xuống các xã làm việc, vận động để có cách tiếp cận mới trong việc hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), người cao tuổi, những người ở xã đạt chuẩn nông thôn mới tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, đặc biệt phát triển BHYT học sinh, sinh viên để tăng độ bao phủ BHYT trên địa bàn. Tăng cường rà soát, phân tích, khai thác cơ sở dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, dữ liệu trên phần mềm nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra điện tử... để đôn đốc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thu hồi, giảm chậm đóng BHXH.

Các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc việc hưởng ứng phát động phong trào thi đua về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện theo Công văn số 1699/BHXH-TCCB ngày 13/10/2023 của BHXH tỉnh.

Chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách

Từ sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Gia Lai, BHXH tỉnh, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trọng tâm là phát triển đối tượng tham gia chính sách.

Tính đến hết tháng 11/2023, thành phố Pleiku có trên 46.000 người tham gia BHXH, bằng 41% lực lượng lao động; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên 40.577 người, bằng 33% lực lượng lao động; tham gia BHYT có trên 229.000 người (chưa bao gồm lực lượng vũ trang), ước thực hiện năm 2023 đạt 93,5% dân số.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH cùng với Tổ chức dịch vụ thu vận động người dân tham gia BHYT. Ảnh BHXH huyện Ia Pa.

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, thành phố Pleiku sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong thực hiện các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia trong tháng cuối năm. Tại cuộc họp bàn các giải pháp để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2023 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Sung - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố yêu cầu các phòng, ban liên quan, các hội, đoàn thể và UBND các xã, phường phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên, phối hợp chặt chẽ với thôn, làng, tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trực tiếp từng hộ gia đình, người dân tham gia BHYT.

Đồng thời, rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng được ngân sách hỗ trợ mức đóng, học sinh là người DTTS chưa có thẻ BHYT, người có hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT…

Tại huyện Krông Pa, tính đến tháng 11/2023, toàn huyện có 3.160 người tham gia BHXH, chiếm 6,34% lực lượng lao động, tham gia BHYT có 86.300 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94% dân số của huyện.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH Ia Pa tuyên truyền đến người dân nội dung Nghị định số 75.

Nhằm tăng cường công tác phát triển đối tượng tham gia và giảm chậm đóng BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, Huyện ủy Krông Pa cũng vừa ban hành văn bản số 1512-CV/HU yêu cầu các đơn vị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để người dân biết và tham gia chính sách, phấn đấu đạt tỷ lệ được giao về số người tham gia BHYT, nhất là các xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã vùng II, vùng I.

BHXH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 48/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Gia Lai, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Tăng cường tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để vận động người lao động tham gia, nhất là các xã nông thôn mới, vùng II, vùng I để người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo duy trì tỷ lệ bao phủ về BHYT. Đôn đốc đơn vị sử dụng lao động thực hiện nghiêm túc việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng theo quy định để đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi giải quyết các chế độ BHXH…

Nhằm đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia, UBND huyện Ia Grai đã ban hành Công văn số 1793/UBND-BHXH chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, UBND huyện giao Phòng Dân tộc huyện chủ trì, phối hợp đôn đốc UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng theo quy định; phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân nắm rõ mức hỗ trợ tham gia BHYT, đảm bảo phấn đấu đến năm 2025 có 98% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT.

Đồng thời, BHXH huyện phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, thị trấn rà soát, chuyển đổi mã hưởng BHYT theo quy định tại Khoản 5, Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP; tránh tình trạng cấp trùng, bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân…/.

Bảo Hân