Ngày 31 tháng 7 năm 2024, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Mèo Vạc đã tổ chức buổi giao ban để đánh giá công tác Lao động Thương binh – Xã hội (LĐTB-XH) và công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân trong 7 tháng đầu năm 2024. Buổi họp được chủ trì bởi đồng chí Ngô Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng sự tham gia của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện, các công chức phòng LĐTB-XH và đại diện lãnh đạo từ 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đây là một hoạt động quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả triển khai các chính sách bảo hiểm, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,62% dân số

Trong những năm qua, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại huyện Mèo Vạc luôn nhận được sự quan tâm của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND) và UBND huyện. Qua đó, các chính sách bảo hiểm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 7 năm 2024, tổng số người tham gia BHXH, BHYT đã tăng 2.635 người so với cùng kỳ năm 2023, đạt 98,18% chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 15 người, BHXH tự nguyện tăng 180 người, BHTN tăng 23 người, và BHYT tăng 2.455 người. Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,62% dân số, cho thấy sự phát triển tích cực trong công tác bảo vệ sức khỏe cho người dân.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc và các đại biểu dự hội nghị.

Kết quả này không chỉ thể hiện sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương mà còn là sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban chuyên môn và các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ đó, công tác giải quyết và thực hiện các chính sách BHXH, BHTN đã được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, giúp ổn định cuộc sống của người lao động và gia đình họ.

Tích cực tập huấn, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục các tồn tại hạn chế, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm trang bị kiến thức cho đội ngũ lãnh đạo UBND, công chức thực hiện công tác LĐTB-XH tại các xã, thị trấn. Mục tiêu của hội nghị là đảm bảo mọi cán bộ có thể nắm bắt và triển khai kịp thời, đúng đối tượng, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Tại hội nghị, lãnh đạo phòng LĐTB-XH đã phối hợp với BHXH huyện nêu rõ những tồn tại còn hạn chế trên địa bàn, đồng thời cập nhật, hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức thực hiện các quy định mới về chính sách BHXH, BHYT của Chính phủ và HĐND, UBND tỉnh Hà Giang. Cụ thể, hội nghị đã đề cập đến việc cần thiết phải nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác trợ giúp xã hội cấp xã, thị trấn.

leftcenterrightdel
 BHXH huyện tuyên truyền các chính sách quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. 

Bên cạnh việc tập huấn kiến thức, lãnh đạo BHXH huyện cũng đã tuyên truyền các chính sách quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Một điểm nổi bật là ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với các thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự tại thôn, tổ. Điều này tạo cơ hội lớn cho người dân, khuyến khích họ tham gia BHXH tự nguyện và BHYT, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Ngô Mạnh Cường đã đánh giá cao những kết quả mà toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị đã đạt được trong 7 tháng đầu năm. Ông nhấn mạnh rằng việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội là rất quan trọng và yêu cầu các đơn vị cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các đơn vị khắc phục những hạn chế đã chỉ ra trong 7 tháng đầu năm 2024. Phòng LĐTB-XH và BHXH huyện cần tăng cường công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện để chỉ đạo thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Đ/c Ngô Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị.

Ngoài ra, đồng chí Cường cũng đề nghị UBND các xã phải hoàn thành và phấn đấu vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà huyện đã giao. Đặc biệt, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch phối hợp với BHXH huyện để đảm bảo 100% thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự tại thôn, tổ tham gia BHXH tự nguyện.

Việc tổ chức hội nghị tập huấn và triển khai Quyết định 30/QĐ-UBND ngày 28/06/2024 của UBND tỉnh Hà Giang là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về BHXH, BHYT tại huyện Mèo Vạc. Những hoạt động này không chỉ giúp người dân tiếp cận các chính sách an sinh xã hội mà còn bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của họ.

Bên cạnh đó, những chính sách hỗ trợ từ ngân sách tỉnh sẽ là động lực để người dân tham gia vào các chương trình bảo hiểm, từ đó tạo dựng một hệ thống an sinh xã hội vững mạnh. Điều này không chỉ có ý nghĩa với cá nhân người lao động mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của huyện Mèo Vạc trong tương lai. Việc thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT sẽ đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống, và góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh.

Xuân Bách