Bộ Y tế sáng 28/5 ghi nhận 40 ca dương tính với SARS-CoV-2, nhiều nhất vẫn là tỉnh Bắc Giang 30 ca, Lạng Sơn 8 ca, Thái Bình 1 ca và Long An 1 ca.

Như vậy, số ca trong cộng đồng tính từ ngày 27/4 đến nay lên 3.295 ca. Đáng chú ý, tỉnh Long An ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên trong đợt dịch này, đưa số địa phương  xuất hiện dịch lên 31 tỉnh, thành.

Như vậy,  tại "tâm dịch" Bắc Giang, tính đến thời điểm sáng nay Bộ Y tế công bố, tỉnh này ghi nhận số ca nhiễm lên 1.779 ca dương tính với COVID-19 (F0).

Trước đó một ngày, tỉnh Bắc Giang ghi nhận số ca lên đến 182 ca dương tính với COVID-19. Chủ yếu các ca mắc mới từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Được biết, ngay trong đêm ngày 27/5 đến ngày 28/7 tỉnh Bắc Giang điều hàng trăm xe cứu thương đưa khoảng 3.000 công nhân (chủ yếu là công nhân Công ty Hosiden) đang ở trọ tại xã Quang Châu (huyện Việt Yên) là những người có nguy cơ cao ra khỏi cộng đồng để giảm tải cho địa phương.

Việc chuyển hàng ngàn công nhân đi cách ly để tránh nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng, bởi để mật độ công nhân dày như hiện nay sẽ tạo ra nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.

leftcenterrightdel
 500 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến số 2. Ảnh: FB Bắc Giang. 
leftcenterrightdel
 Ảnh: FB Bắc Giang. 
leftcenterrightdel
 Nhiều em nhỏ F0 cùng người thân vào bệnh viện. Ảnh: FB Bắc Giang. 
leftcenterrightdel
Ngay trong đêm bệnh nhân được di chuyển đến bệnh viện dã chiến. Ảnh: FB Bắc Giang. 
leftcenterrightdel
Một cán bộ y tế trong đoàn đưa bệnh nhân đến bệnh viện dã chiến gửi thông điệp chiến thắng dịch bệnh. Ảnh: FB Bắc Giang. 

Cũng trong đêm 27/5, Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang (đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang) đã tiếp nhận hơn 500 ca mắc COVID-19 chuyển tới từ Bệnh viện tâm thần Bắc Giang và huyện Việt Yên.

Số bệnh nhân trên không phải là những ca mắc mới COVID-19 mà đã được ghi nhận trong những ngày qua.

Ngay trong đêm, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang trực tiếp kiểm tra công tác tiếp nhận tại bệnh viện dã chiến này.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, việc chuyển hơn 200 F0 từ Bệnh Tâm thần Bắc Giang sang Bệnh viện Dã chiến số 2 nhằm giải phóng để lấy cơ sở thành lập thêm trung tâm điều trị hồi sức tích cực.

Ngoài ra, việc tiếp nhận khoảng 300 F0 từ huyện Việt Yên nhằm mục đích giảm tải bớt cho địa phương.

Bệnh viện Dã chiến số 2 có quy mô 620 giường, có 500 cán bộ nhân viên y tế đến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, Trung tâm y tế các huyện và phòng khám tư nhân trên địa bàn và các cán bộ y tế công tác tại Bệnh viện 198 và Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tăng cường.

Bệnh nhân vào buồng bệnh sẽ được phát nhu yếu phẩm. Lực lượng quân đội thành lập các nhà bếp quanh bệnh viện dã chiến để phục vụ bữa ăn đầy đủ cho cả bệnh viện.

Để ứng phó với số ca dương tính tăng lên hàng ngày, Bắc Giang đang gấp rút hoàn thiện bệnh viện dã chiến thu dung bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng đặt tại Trường Cao đẳng Ngô Gia tự của Bắc Giang vào ngày 29/5.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Bộ phận thường trực chống dịch của Bộ Y tế tại Bắc Giang nhận định, dù Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang đi vào hoạt động cũng khó đảm bảo đủ chỗ cho các bệnh nhân.

Theo đó, khu thu dung này với khuôn viên rộng, nhiều cây xanh, với 2 dãy nhà 3 tầng có thể bố trí đến 600 giường bệnh cùng đầy đủ chỗ ăn ở cho 100 y bác sĩ khi chăm sóc, theo dõi bệnh nhân.

Một tập đoàn cũng hỗ trợ Bắc Giang số tiền 50 tỉ đồng thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực ICU góp phần phục vụ hiệu quả công tác điều trị cho các bệnh nhân nặng cũng sẽ được triển khai.

Trung tâm Hồi sức tích cực ICU có quy mô 100 giường bệnh đa năng tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang.

 

Vũ Phương