Ngày 26/5, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh tổ chức “Lễ xuất hành vải thiều sớm Tân Yên sang thị trường Nhật Bản năm 2021”.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Viết Toàn cho biết, năm nay, diện tích vải thiều của huyện là hơn 1,3 nghìn ha; sản lượng ước đạt 14 nghìn tấn.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện tập trung cao bảo đảm cho các vùng vải thiều “Sạch - Không bị tác động của dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
Vải thiều Bắc Giang có hình thức đẹp, an toàn, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: Nguyễn Miền. 

Cũng theo lãnh đạo huyện Tân Yên, huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân trong vùng vải thiều không đi ra khỏi địa bàn, tập trung cho sản xuất, tiêu thụ; lập các Tổ chốt kiểm soát người, phương tiện vào vùng vải thiều tập trung, bảo đảm quy định phòng dịch; kiểm tra y tế các mã vùng trồng, chủ vườn trồng vải thiều, các cơ sở đóng gói, sơ chế, lái xe và phương tiện vận chuyển, người lao động tham gia thu hái, đóng gói, vận chuyển vải thiều, bảo đảm an toàn, không bị ảnh hưởng COVID-19.

Hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc vải thiều hiện đại. Nhờ đó, chất lượng vải thiều sớm Tân Yên tốt nhất từ trước đến nay, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không bị tác động COVID-19.

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn khẳng định: “Chương trình cắt băng xuất hành chuyến vải thiều sớm Tân Yên đến thị trường Nhật Bản” là một trong những sự kiện truyền thông quan trọng, khẳng định quyết tâm của chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để tiêu thụ vải thiều tuyệt đối an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang xây dựng các vùng trồng vải thiều an toàn trước dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là trên địa bàn huyện Tân Yên và huyện Lục Ngạn; quản lý nghiêm ngặt các mã số vùng trồng; bố trí cán bộ chuyên môn thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các tổ liên kết, hợp tác xã, nhà vườn trồng về quản lý mã số vùng an toàn, quy trình chăm sóc, các biện pháp phòng, dịch bệnh… Đảm bảo quả vải thiều chất lượng, an toàn phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, những ngày này, tỉnh Bắc Giang đang tập trung rất cao cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, người dân trồng vải thiều đang tập trung cho thu hoạch, tiêu thụ vải thiều và kỳ vọng vào một mùa vụ bội thu thắng lợi.

Tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị các điều kiện đặc biệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe, an ninh trật tự cho các doanh nghiệp, thương nhân, lái xe vào tỉnh Bắc Giang thu mua, tiêu thụ vải thiều.

Việc xuất khẩu chuyến vải thiều sớm đầu tiên sang thị trường Nhật Bản là một minh chứng khẳng định sự quyết tâm, nghiêm túc, trách nhiệm của chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang trong quá trình sản xuất, tiêu thụ vải thiều.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành; đặc biệt là sự quan tâm vào cuộc của doanh nghiệp, doanh nhân, các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước cùng đồng hành với chính quyền và người dân tỉnh Bắc Giang thúc đẩy các hoạt động quảng bá, tiêu thụ vải thiều. Với tinh thần thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép” vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

leftcenterrightdel
Giá vải sớm đầu tiên được doanh nghiệp mua của nông dân là 55.000 đồng/kg. Ảnh: Nguyễn Miền. 

Ngay sau Lễ cắt băng, những chuyến xe đầu tiên đã xuất hành với số lượng khoảng 20 tấn vải thiều sớm Tân Yên lên đường sang Nhật Bản bằng đường hàng không.

Trưa ngày 26/5, Bộ Y tế công bố thêm 40 ca mắc COVID-19 trong nước, riêng Bắc Giang và Bắc Ninh chiếm 31 ca.

Trong đó, riêng tỉnh Bắc Giang thêm 27 ca (BN5945-BN5971). Các trường hợp này đều liên quan đến các khu công nghiệp đã được phong toả. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Còn bản tin sáng 26/5 của Bộ Y tế cho biết, từ 19h30 ngày 25/5 đến 6h sáng nay đã phát hiện thêm 80 ca mắc mới, nâng tổng số ca bệnh ở nước ta lên 5.931. Trong đó, riêng tỉnh Bắc Giang có 50 ca mới.

Từ 12 giờ 00 phút ngày hôm nay, Bắc Giang cũng quyết định về thực hiện cách ly xã hội đối với huyện Hiệp Hòa và huyện Yên Thế theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

 

Vũ Phương