Bác sĩ Nguyên chia sẻ, riêng trong sáng nay, trung tâm đã tiếp nhận 12 trường hợp đến khám và làm xét nghiệm vì có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, tức ngực, khó thở... Cả 12 trường hợp đến khám đều là người tiếp xúc gần hoặc ở quanh khu vực xảy ra đám cháy tại Công ty Rạng Đông.
 
“Qua khám lâm sàng, các trường hợp không có gì đặc biệt thể hiện ra ngoài. Còn về kết quả xét nghiệm chiều hoặc tối nay sẽ có kết quả, bởi xét nghiệm tìm ra kim loại rất mất thời gian. Khi có kết quả chúng tôi sẽ có bước tiếp theo để có kết luận có nên điều trị hay không”, bác sĩ Nguyên chia sẻ.
leftcenterrightdel
Sáng ngày 30/8, có 12 người đến khám tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai. 
 
GĐ Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, trong trường hợp ngộ độc thủy ngân thì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Yếu tố quan trọng nhất là nồng độ thủy ngân, tiếp theo là thời gian tiếp xúc...
 
“Nếu nồng độ thủy ngân cao, thời gian tiếp xúc lâu và đặc biệt đứng theo đúng chiều gió thì nguy cơ ngộ độc sẽ cao hơn, đặc biệt là với người có thể trạng yếu như người già, trẻ nhỏ”, bác sĩ Nguyên cảnh báo. 
 
“Đối với những người ngộ độc thủy ngân cấp tính thì sẽ có biểu hiện sau vài giờ, các biểu hiện khó thở, tức ngực, mệt mỏi xuất hiện rất nhanh... nếu không đến viện kịp thời dễ gây nhiễm độc thần kinh, suy thận.
 
Trong trường hợp có nghi ngờ bị nhiễm độc thủy ngân ở ngoài da, thì cần phải rửa bằng nước sạch. Nếu hít phải mà không ngộ độc cấp tính cũng cần đến viện kiểm tra để có hướng xử lý cụ thể. Nếu phải điều trị thì các bác sĩ sẽ dùng thuốc giải độc trong cơ thể”, bác sĩ Nguyên khuyến cáo.

Tuy nhiên, chiều cùng ngày, Công ty cổ phần Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông đã có báo cáo, trong đó khẳng định, công ty đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016. Ngoài ra, công ty cũng khẳng định, các vật tư - nguyên vật liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn đều an toàn với sức khỏe con người kể cả khi cháy.

Báo cáo nêu: "Công ty Chúng tôi cam kết ngay sau khi các cơ quan điều tra xong vụ việc này, chúng tôi sẽ mời các cơ quan chuyên môn đánh giá tác động môi trường và thuê xử lý môi trường, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên và người dân sống xung quanh công ty". 

 
 
MK