Ghi nhận của Đài khi tượng Thủy văn Trung Trung bộ, lượng mưa từ 19 h ngày 09/12 đến 13 h ngày 10/12 tại Bình Định trung bình 111 mm, trong đó tại Bồng Sơn 495 mm, hồ Hóc Sim 328 mm, Hoài Nhơn 316mm,  Cát Tài 282mm, hồ Thạch Khê 275mm,..

Mưa lớn đã làm đường Hùng Vương- Quy Nhơn, Quốc lộ 19 bị ngập nặng, giao thông ách tắc. Nhiều tuyến đường liên xã thuộc xã Phước Mỹ, phường Bùi Thị Xuân, phường Trần Quang Diệu, phường Nhơn Bình, phường Nhơn Phú bị ngập từng đoạn.

Đến sáng ngày 11/12, nước đã rút, trời đã nắng, nhưng nhiều khu vực thuộc các xã khu Đông huyện Hoài Nhơn vẫn mênh mông nước.

leftcenterrightdel
Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường giao thông liên xã bị ngập, sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: VĐT.

Thống kê ban đầu của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh Bình Định, đến trưa ngày 10/12, mưa lũ đã làm 1 người chết, gần 5.000 ngôi nhà bị ngập, 5 ngôi nhà khác bị sập; 3,26 km đường giao thông; 2 km đê sông, suối và 28,4 km kênh mương bị sạt lở; 49 đập bổi bị cuốn trôi, 1 đập kiên cố khác bị hỏng.

Mưa lũ cũng đã làm ngập gần 7.000 ha lúa mới gieo sạ và 370 ha hoa màu khác, cuốn trôi hơn 46.000 gia cầm.

Đường sắt đoạn từ ga Bồng Sơn đến ga Vạn Phú bị sạt lở tại 3 điểm, lưu thông đường sắt bị gián đoạn. Công ty Quản lý khai thác đường sắt Nghĩa Bình nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện khắc phục, đến 11 giờ ngày 10/12, thông tàu trở lại với tốc độ giới hạn.

Trong khi đó, thống kê của Công ty CP Khu công nghiệp Nhơn Hòa cho biết, nước lũ lên nhanh đã làm nhiều khu vực trong KCN ngập sâu, có nơi ngập đến 1,2 m, làm ngập, ẩm ướt 10.000 tấn nguyên liệu của Công ty CP Chăn nuôi CP; hệ thống máy móc của nhà máy bị hư hỏng phải tạm dừng sản xuất; 500 tấn hàng thép và nhựa thành phẩm, 2.000 tấn phôi nguyên liệu thép của Công ty TNHH MTV Hoa Sen - Nhơn Hòa bị ngập nước làm giảm chất lượng.

leftcenterrightdel
Nhiều nhà máy tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa bị ngập, làm nguyên liệu ướt hỏng, dây truyền sản xuất phải ngừng vận hành. Ảnh: Ng Hân.

Nước lũ tràn cũng làm ngập, hư hỏng bong tróc nhiều tuyến đường và kênh thoát nước trong khu công nghiệp, một số dây chuyền sản xuất của các nhà máy chế biến thức ăn gia súc.

Ngay trong ngày 10/12, lãnh đạo các địa phương trong tỉnh và Ngành Nông nghiệp Bình Định đã thị sát tại các khu vực bị ngập lụt, các điểm xung yếu, nắm bắt thực tế tình hình thiệt hại.

Hoạt động khắc phục thiệt hại do mưa lũ đang được tỉnh Bình Định khẩn trương thực hiện.

leftcenterrightdel
Lực lượng công an giúp dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm. Ảnh: Văn Tố. 

Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Định cảnh báo: Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao nên khu vực tỉnh Bình Định từ đêm 12/12 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 12/12, vùng biển Bình Định có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động.

                                                                                                                                                                                Văn Nguyễn