Chế độ thai sản đối với lao động nam

Theo quy định của Luật BHXH, lao động nam đang tham gia BHXH bắt buộc và có vợ sinh con được nghỉ để chăm vợ sinh con với thời gian là 5 ngày làm việc nếu sinh thường 1 con; 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày làm việc với trường hợp sinh đôi, từ sinh ba thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc, tối đa không quá 14 ngày làm việc; Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

leftcenterrightdel
 Mức hưởng trợ cấp một lần khi sinh con bằng 02 tháng lương cơ sở tại thời điểm sinh, hiện nay tương ứng với số tiền 4.680.000 đồng. Ảnh minh họa

Người lao động (cả nam và nữ) nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc hưởng chế độ.

Khi thực hiện các biện pháp tránh thai (triệt sản) thì lao động nam được hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa là 15 ngày.

Lao động nam được hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con trong trường hợp chỉ có lao động nam tham gia BHXH và phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con hoặc cả 2 vợ chồng cùng tham gia BHXH bắt buộc nhưng người mẹ không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản mà người cha đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con. Mức hưởng trợ cấp một lần khi sinh con bằng 02 tháng lương cơ sở tại thời điểm sinh, hiện nay tương ứng với số tiền 4.680.000 đồng.

Quan tâm giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ cho người lao động.

Công tác chi trả, giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho người hưởng chính sách luôn được BHXH tỉnh Bắc Kạn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời và chặt chẽ, theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, thực hiện tiếp nhận và giải quyết 123 hồ sơ hưởng chế độ BHXH hàng tháng; 1.885 hồ sơ hưởng chế độ 1 lần; 1.410 hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; 1.456 hồ sơ hưởng BH thất nghiệp và 1.109 hồ sơ BHXH, BHTN khác (Điều chỉnh mức hưởng, điều chỉnh tăng, giảm, di chuyển hồ sơ hưởng, chấm dứt, tạm dừng hưởng BHTN…).

leftcenterrightdel
 Từ năm 2021 đến nay, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã giải quyết 626 hồ sơ lao động nam hưởng chế độ thai sản. Ảnh minh họa

Các chế độ thai sản đối với lao động nam cũng được BHXH tỉnh quan tâm giải quyết đầy đủ, kịp thời theo quy định. Trung bình mỗi năm có trên 120 lao động nam nghỉ hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con và trung bình gần 70 lao động nam hưởng chế độ trợ cấp BHXH một lần khi vợ sinh con. Từ năm 2021 đến nay, BHXH tỉnh đã giải quyết 626 hồ sơ lao động nam hưởng chế độ thai sản.

Chế độ thai sản dành cho nam giới khi có vợ sinh con mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo cơ hội cho nam giới có điều kiện quan tâm, chăm sóc vợ con trong thời gian sinh con. Thông qua đó, góp phần ổn định tư tưởng để công chức, viên chức và người lao động ngày càng yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ lao động, sản xuất kinh doanh của đơn vị và ra sức cống hiến cho xã hội.

Ngọc Anh