Tối 12/5, lãnh đạo UBND TP. Hải Dương cho biết, trong khuôn viên trụ sở vừa phát hiện và tìm thấy số lượng lớn bom bi còn sót lại sau chiến tranh, đã được lực lượng công binh thuộc Tỉnh đội Hải Dương tiến hành phá dỡ và vận chuyển đến nơi xử lý an toàn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng công binh tìm kiếm và xử lý những vật thể nghi là bom bi.

Khoảng 17h ngày 9/5, trong quá trình thi công rãnh thoát nước tại khu vực khuôn viên trụ sở UBND TP. Hải Dương, người dân phát hiện một số vật thể lạ nghi là bom nên đã tạm dừng thi công và báo với cơ quan chức năng.

Ngay khi nhận được trình báo, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS TP. Hải Dương phối hợp với các lực lượng phong tỏa hiện trường, cắm biển cấm, biển báo khu vực nguy hiểm, cắt cử lực lượng canh gác nghiêm ngặt 24/24 giờ. Đồng thời chỉ đạo lực lượng công binh, Bộ CHQS tỉnh kiểm tra, khảo sát, xác minh nguồn gốc, xác định chủng loại.

Qua kiểm tra cơ quan chuyên môn xác định, đây là những vật nổ nghi là bom bi còn sót sau chiến tranh. Đường kính thân từ 10-15cm, hình dáng vật nổ còn nguyên vẹn, không móp méo, vỏ ngoài còn nguyên nhưng đã bị oxy hóa lớp sơn, han gỉ, bên trong kín, được kích nổ theo nguyên lý lực ly tâm có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Tại vị trí phát hiện bom gồm rất nhiều quả bom xếp chồng lên nhau, khi một quả bị nổ sẽ kích nổ toàn bộ số bom trong hố bom gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động của cơ các quan tại trụ sở UBND TP. Hải Dương và khu vực dân cư, trong những ngày tiếp theo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh Hải Dương tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm, dò tìm, xử lý và vận chuyển những vật nổ ra khỏi khu vực đến nơi tập kết an toàn của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và thực hiện tiêu hủy khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

 

Bình Minh