Chittaphone là một trong hàng ngàn du học sinh CHDCND Lào tại Việt Nam. Cô hiện là sinh viên năm ba của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Lào, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã gửi 35 chuyên gia y tế sang giúp Lào phòng chống dịch, thiết lập hệ thống xét nghiệm nhanh và lập bệnh viện dã chiến. Đồng thời gửi tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào 500.000 USD và tổ chức chuyến bay chuyên chở khẩn cấp số vật tư, thiết bị y tế gồm 2 triệu khẩu trang y tế, 200 máy thở và 10.000 kg hóa chất khử khuẩn Chloramine B để giúp Lào ứng phó với dịch. Không chỉ Đảng, Chính phủ, hàng chục doanh nghiệp và nhiều cá nhân cũng quyên góp tiền và vật chất ủng hộ bạn Lào chống dịch.

Trong thời gian nghỉ hè, Chittaphone và một số bạn vẫn quyết định ở lại kí túc xá của Học viện. Chittaphone đã từng trải nghiệm cách ly 14 ngày tại Việt Nam, đồng thời bạn cũng nhìn thấy sự nỗ lực của các y bác sĩ, sự kiểm soát chăt chẽ của nhà nước trong phòng dịch vì vậy bạn cho rẳng ở Việt Nam là an toàn nhất. Chittaphone rất mong dịch sẽ nhanh chóng được kiểm soát để có thể trở lại Học viện tiếp tục học tập.

Trò chuyện với chúng tôi, Chittaphone cho biết, hiện nay tình hình dịch COVID-19 ở Lào đã cơ bản được kiềm chế, hiện cả nước có hơn 1.800 ca mắc COVID-19. Cô và các bạn đang theo học tại Việt Nam đều rất xúc động trước nghĩa cử và tình cảm của Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam dành cho đất nước cô trong lúc khó khăn, hoạn nạn. 

"Đến thời điểm này chúng tôi vẫn thấy mình đúng khi quyết định ở lại Việt Nam. Tôi tin tưởng cũng như 3 lần trước, đất nước của các bạn sẽ lại chiến thắng chống COVID-19" - Chittaphone nói.

leftcenterrightdel
 Chittaphone Soulipao - Du học sinh Lào tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền tại buổi giao lưu du học sinh Lào.

Anh Andrew Alles 41 tuổi, quốc tịch Anh, hiện đang là một giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội đã chia sẻ: "Tôi đến đây được hai năm ngay trước khi đại dịch COVID 19 bùng phát, hàng ngày tôi đều nghe những thông tin cập nhật các ca nhiễm trên toàn thế giới, ở quê hương tôi số lượng người nhiễm cứ tăng lên từng ngày, tuy nhiên ở Việt Nam thì lại khác.

Công tác phòng dịch ở Việt Nam rất tốt, tôi đã có khoảng thời gian sống thoải mái mà gần như quên mất dịch COVID 19 vẫn đang hoành hành. Tuy lần này dịch bệnh quay trở lại nhưng tôi tin chắc rằng Việt Nam có thể kiểm soát nó. Ở lại Việt Nam vẫn là an toàn nhất và cũng là quyết định sáng suốt nhất của tôi trong thời điểm hiện tại!".

leftcenterrightdel
 Anh Andrew Alles - giáo viên tiếng Anh hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Do dịch COVID-19 nên trung tâm tiếng Anh nơi Andew Alles đang giảng dạy cũng chuyển sang học online. "Thu nhập của tôi cũng như đồng nghiệp cũng ảnh hưởng ít nhiều, nhưng nhìn chung cuộc sống vẫn dễ chịu, nhịp sống hàng ngày vẫn diễn ra bình thường, không có chuyện tăng giá bán các mặt hàng hay xuất hiện hiện tượng đầu cơ" - Andew Alles nói.

Cũng theo anh Andew Alles, người dân Hà Nội nhìn chung thực hiện rất nghiêm túc các quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. Các nhà hàng, quán cà phê đều chấp hành đóng cửa phòng, chống dịch. Người dân ra đường đều nghiêm chỉnh chấp hành đeo khẩu trang.

Trò chuyện với chúng tôi, Andew Alles đặc biệt ấn tượng với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp vừa diễn ra ở Việt Nam. "Sáng 23/5 tôi chứng kiến những người dân đi bầu cử đều chấp hành nghiêm quy định chống dịch COVID-19, đeo khẩu trang, giãn cách an toàn. Đọc báo thấy tỷ lệ đi bầu cử của người dân nước bạn rất cao chứng tỏ họ tin tưởng vào Đảng, Chính phủ". 

"Hà Nội rất nóng, đeo khẩu trang rất khó chịu nhưng tôi thấy mọi người đều nghiêm túc chấp hành - đó là một điều đáng mừng. Người dân đồng thuận ủng hộ Chính phủ thì trước sau các bạn cũng lại chiến thắng COVID-19 thêm một lần nữa" - Andew Alles khẳng định.

Trong bối cảnh đại dịch  COVID-19, những người nước ngoài ở Việt Nam chia sẻ lòng cảm kích khi được sinh sống làm việc an toàn tại đây. Đã từng có phong trào "Viet Nam we're thank you" do một thầy giáo người Anh phát động trong cồng đồng người nước ngoài, những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều gửi những lời cảm ơn chân thành nhất đến những Y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và cảm ơn vì họ được ở lại Việt Nam.
Thảo Ngân