Ngày 17/4, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng Dawaco đã có công văn gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng báo cáo về tình hình nhiễm mặn tại cửa thu nước của nhà máy nước Cầu Đỏ (quận Cẩm Lệ).

Theo báo cáo của Dawaco, nguồn nước sông Cầu Đỏ tại cửa thu nhiễm mặn liên tục suốt 71 ngày (từ ngày 2/2 đến 16/4). Thời điểm lúc 7h ngày 16/4, độ mặn cao nhất đo được là 2.112mg/l.

 Theo Dawaco, ngày 16/4, độ mặn trung bình tại cửa thu là 1.323 mg/lít. Đến sáng 17/4, độ mặn tiếp tục gia tăng và vượt ngưỡng 1.277 mg/l nên việc lấy nước thô tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ gặp khó khăn, dẫn đến tổng công suất cấp nước cho toàn TP.Đà Nẵng suy giảm. Do công suất giảm, các khu vực cuối nguồn nước rất yếu, một số khu vực có địa hình cao thậm chí không lấy được nước để sản xuất.

leftcenterrightdel
 Nguồn nước sông Cầu Đỏ tại cửa thu nhiễm mặn liên tục suốt 71 ngày

Theo ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho biết, hiện tổng công suất cấp nước cho thành phố là hơn 283.000m3/ngày đêm, trong khi 2 nhà máy sản nước là Cầu Đỏ và Sân Bay (quận Thanh Khê) cung cấp được khoảng hơn 268.000 m3/ngày đêm.

Trước tình trạng độ nhiễm mặn tiếp tục kéo dài thì việc sản xuất và cung cấp nước cho người dân sẽ gặp khó khăn và có khả năng gây thiếu hụt nước sạch. Công ty đã có báo cáo gửi các sở nhằm tham mưu cho UBND TP.Đà Nẵng gửi các thủy điện ở thượng nguồn để có chế độ vận hành hồ hợp lý, giúp giảm mặn cho sông Cầu Đỏ trong thời gian tới.

Theo dự kiến, ngày 18/4, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng sẽ có cuộc họp với các sở, ngành liên quan nghe báo cáo giải pháp hạn chế xâm nhập mặn sông Cầu Đỏ và kịch bản ứng phó đảm bảo cấp nước an toàn năm 2019.

 

Mộc Lan