Trước đó, bà Nguyễn Hồng H, 50 tuổi, trú tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long đến Cơ quan Công an trình báo bị đối tượng sử dụng tài khoản facebook tên “Ankush Lihe” lừa đảo chiếm đoạt số tiền 673.800.000 đồng.

Quá trình điều tra, Công an Quảng Ninh xác định, Nguyễn Thị Quỳnh Như là đối tượng đã đứng ra lập các tài khoản ngân hàng, rút tiền tại nhiều cây ATM trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, sau đó đưa cho đối tượng khác, giữ lại một phần hưởng lợi.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thị Quỳnh Như tại cơ quan Công an

Sau khi bị trinh sát của Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao bắt giữ, Như khai nhận đã cùng một đối tượng người nước ngoài tên Aja (không rõ lai lịch) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách đứng ra đăng ký mở các tài khoản ngân hàng để nhận tiền do những người bị lừa đảo chuyển đến. Sau đó, đối tượng này trực tiếp rút tiền tại các cây ATM rồi chuyển lại cho Aja. Theo thỏa thuận, Như được hưởng 1 triệu đồng/100 triệu đồng rút được.

Theo lời khai của Như, đầu tháng 11/2018, tài khoản Zalo tên “Aja” kết bạn và nói chuyện với đối tượng này bằng tiếng Anh. Aja có giới thiệu tên và quê quán nhưng do tên nước ngoài, khó nhớ nên thường gọi là “Aja”. Cuối tháng 11/2018, Aja gặp và đặt vấn đề nhờ Như đăng ký các tài khoản ngân hàng để nhận tiền do người khác chuyển đến.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 12/2018, Như đã đăng ký mở 4 tài khoản của 4 ngân hàng thương mại để nhận tiền của những người bị Aja lừa đảo chuyển. Sau khi mở các tài khoản trên, Như đưa số điện thoại đăng ký dịch vụ internetbankking và 2 thẻ ATM cho Aja, 2 thẻ còn lại đối tượng này giữ. Để tránh bị phát hiện, mỗi lần rút tiền  Như thường đeo khẩu trang và mặc áo chống nắng che kín người.

Cơ quan điều tra xác định, từ ngày 21/3 đến ngày 3/4/2019 có 6 người đã chuyển gần 1 tỉ đồng vào tài khoản ngân hàng của Nguyễn Thị Quỳnh Như. Trong đó có số tiền 200.000.000 đồng và 299.901.000 đồng mà trong các ngày 21/3 và 15/3, bà Nguyễn Hồng H đã chuyển đến. Cơ quan điều tra trích xuất hình ảnh rút tiền tại các cây ATM của một ngân hàng chi nhánh Tây Sài Gòn trong các ngày từ 21 đến 26/3/3019, Như thừa nhận hình ảnh trên là của mình đang thực hiện rút tiền do những người bị “Aja” lừa đảo chuyển đến.

Đến thời điểm hiện tại, Nguyễn Thị Quỳnh Như và đối tượng liên quan đã chiếm đoạt của trên 50 bị hại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền khoảng 6 tỉ đồng.

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Vậy đề nghị những ai là nạn nhân liên quan đến hành vi lừa đảo trên đề nghị cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra./.  

Xuân Hưng