Tối ngày 8/12, Đà Nẵng bắt đầu đổ mưa, nước không kịp thoát khiến nhiều tuyến phố chính của Đà Nẵng ngập trong nước ở mức từ 0,3m đến hơn 0,6m, vượt xa kỷ lục cũ được xác lập ngày 3/11/1999 là 42 mm.

Nước ngập lênh láng khắp các con phố, ngõ hẻm, hàng loạt ô tô, xe máy ngâm nước bị chết máy, nằm la liệt dọc các tuyến đường. Đặc biệt quanh khu vực hồ Hàm Nghi nơi có nhiều hàng quán, tiệm kinh doanh ăn,… nước bỗng nhiên dâng cao hơn 1m, nhiều người không kịp di tản hàng hóa lên cao khiến nhiều nhà bị thiệt hại nặng.

leftcenterrightdel
 Nhiều quán hàng, cửa tiệm nước ngập sâu, đồ dùng số bị chìm, số khác nổi lềnh bềnh trên mặt nước. (ảnh :HT).

Anh Hoàng Dũng, chủ cửa hàng linh kiện điện thoại trên đường Hàm Nghi cho hay, mưa lớn bắt đầu ra từ đêm khuya, nước bất ngờ ập vào, rồi dần dâng lên cao, toàn bộ hàng hóa số bị chìm, số khác nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Ngay khi nước vào chủ cửa hàng phải ngắt nguồn điện. Nước vào gây thiệt hại trang thiết bị nội thất bên trong. Sàn chính của quán nước ngập sâu hơn 0,5m, hàng hóa trong kho bị hư hỏng nặng. May mắn, không có thiệt hại về người. 

leftcenterrightdel
 

“Toàn bộ dãy này chủ yếu là cửa hàng kinh doanh mặt hàng công nghệ xách hàng, điện tử,… Chỉ cần dính tí nước là coi như vứt bỏ. May chúng tôi còn phát hiện kịp thời, di dời được đồ đạc lên tầng trên nhưng vẫn có những thiệt hại, ước tính ban đầu phải tính đến tiền triệu”.

Phía đối diện bên kia hồ, nối tiếp nhau là những quán ăn cũng rơi vào tình trạng dở khóc dở cười trước tình cảnh nước ngập sâu.

Anh Nguyễn Sơn chủ quán món Việt bên bờ hồ Hàm Nghi chia sẻ: “Tôi sống mấy chục năm, chỉ mới thấy lũ nước mới dâng cao, chứ chưa bao giờ chứng kiến mưa mà nước mênh mông như thế này. Sáng sớm dậy chuẩn bị mở quán buổi sáng thì cứ ngỡ “mình chuyển nhà ra bờ biển”.

Mọi vật dụng trong quán từ nồi, chảo, bát đũa, tủ, bàn ghế đều “ngâm” mình trong dòng nước. Vật dụng hư hỏng theo anh Trung chưa thể tính được thiệt hại. Nhưng trước mắt chỗ dựa để kiếm “miếng cơm, manh áo” của cả nhà ngày hôm nay và có thể ngày mai, ngày kia nữa… coi như đổ hết xuống làn nước kia.

“Bình quân bán đồ ăn sáng, buổi chiều tối bán đồ nhậu cũng lãi 7-8 triệu đồng/đồng. Nước cứ ngập thế này chưa biết bao giờ rút, tôi lấy gì trả tiền thuê mặt bằng, tiền thuê nhân viên, tiền sinh hoạt hằng ngày,… Nước chưa rút, mưa vẫn không ngừng, trước mắt thấy thiệt hại lớn rồi…” anh Sơn rầu rĩ chia sẻ.

Trận mưa lớn  cũng đã làm các tuyến đường như: Võ Nguyên Giáp, Phan Tứ, Ngô Thì Sỹ, An Thượng 2... ngập sâu gần 1 m. Nước không thoát được, chảy tràn qua vỉa hè xuống các tầng hầm khách sạn, sân nhà hàng. Để đảm bảo an toàn, các khách sạn phải ngắt hệ thống điện, nhiều máy móc, trang thiết bị trong các tầng hầm.

Anh Nguyễn Anh Xuân, nhân viên khách sạn ở đường An Thượng 2, cho biết đây là lần đầu tiên anh chứng kiến nước ngập lớn tại khu vực này. Nước không thoát được, chảy tràn qua vỉa hè xuống các tầng hầm khách sạn, sân nhà hàng. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi phải ngắt hệ thống điện, mọi hoạt động bị ngừng lại, nhiều máy móc, trang thiết bị trong các tầng hầm chắc chắn là hư hỏng nặng. Ngoài ra, phía dưới tầng hầm, hàng chục xe máy, xe ô tô đang bị ngâm nước.

leftcenterrightdel
 Nước tràn xuống tầng hầm chung cư, khách sạn,... nhấn chìm hàng xe cộ, đồ dùng,...

“Tôi làm đây đã lâu nhưng đây là lần đầu thấy nước lớn như vậy, nhìn gần chục các chiếc xe siêu sang mang nhãn hiệu Audi, BMW, Marcedes, Range Rover, cùng mấy chục xe máy... của khách chìm nghỉm dưới nước mà chúng tôi đành bất lực. Trong các trường hợp ngập nước, nhẹ nhất là ngập sàn xe. Lúc này nếu được khắc phục nhanh chóng đúng cách thì gần như không ảnh hưởng tới chất lượng tổng thể của xe. Tuy nhiên, do nước tràn vào nhanh, ngập sâu hơn, trực tiếp ảnh hưởng tới các bộ phận quan trọng của xe. Xe ngâm trong nước hư hỏng là điều không tránh khỏi, chi phí lại không hề rẻ. Không chỉ chủ nhân của xe đau đầu mà chúng tôi cũng thiệt hại lớn.” anh Xuân cho biết.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Cùng tình cảnh tương tự, rất nhiều hầm để xe ở các chung cư trong trung tâm TP.Đà Nẵng cũng chung "số phận" khiến cho hàng loạt xe máy và ô tô bị ngâm trong nước.

Chị Nguyễn Thị Mai Hoa (trú tại chung cư Hàm Nghi, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) chia sẻ: "Mưa lớn bất ngờ khiến cả người dân cũng như ban quản lý chung cư không kịp trở tay. Sáng nay, thức dậy, tôi thấy hàng loạt xe máy và ô tô để trong hầm đã bị ngập trong nước. Lúc này, mưa đang rất lớn nên chúng tôi chưa thể kiểm tra xe hoạt động ra sao và hư hỏng như thế nào nhưng nước ngập hết cả máy thế này thì thiệt hại chắc chắn rất lớn".

Ngoài ra, được biết, trong lúc trời đang mưa lớn và đường ngập nước thì từ xưởng sản xuất inox tại địa chỉ 241 Tôn Đản, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng bỗng nhiên phát ra tiếng nổ lớn, ngay sau đó khói và lửa bốc lên nghi ngút. Đám cháy xuất phát từ một tủ điện bị ngập nước, gây ra chập điện kèm theo những tiếng nổ lớn khiến nhiều người dân hoảng sợ, bỏ chạy. Lực lượng Cảnh sát PCCC TP.Đà Nẵng đã điều bốn xe chuyên dụng đến hiện trường để dập lửa. Đám cháy được dập tắt không lâu sau đó. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi tủ điện và khiến người dân hoảng sợ.

leftcenterrightdel
 Nước rút, người dân tiến hành dọn dẹp, xót xa trước số hàng hóa bị hỏng.

Sau một ngày bị ngập trước, nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng đã rút hẳn, người dân bắt đầu dọn dẹp để sinh hoạt trở lại, tuy nhiên những thiệt hại về vật chất, nỗi kinh hoàng khi chứng kiến trận ngập chưa từng có trong lịch sử, cũng như những lo lắng, bất ân đối với người dân vẫn còn đó…

Mộc Lan