Sáng nay (8/10), Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đưa ra thông số dự báo, các tỉnh Bắc Trung Bộ vào đến Nam Trung Bộ có mưa to đến rất to, trung bình từ 100-250mm. Một số nơi có lượng mưa lớn như: Quảng Hợp (Quảng Bình) 551mm, Khe Sanh (Quảng Trị) 478mm, A Lưới (Thừa Thiên Huế) 580mm, Nam Đông (Thừa Thiên Huế) 324mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 278mm....  

Nhận định từ nay đến ngày 10/10, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam sẽ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250-550mm, có nơi hơn 600mm. 

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đưa ra cảnh báo sau ngày 11/10, mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ có diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2; riêng Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế: cấp 3.

Hiện tại, mực nước sông ở các tỉnh đã ở mức báo động, lúc 1h sáng nay (8/10): Trên sông Gianh tại Mai Hóa là 3,98m, trên báo động 1 (BĐ) là 0,98m; Trên sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn là 5,13m, trên BĐ2 0,63m; Trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa là 8,76m, dưới BĐ3 0,24m; Trên sông Thu Bồn tại tại Câu Lâu 1,94m, dưới BĐ1 0,06m; Trên sông Trà Khúc tại Trà Khúc là 4,88m, dưới BĐ2 0,12m; Trên sông Vệ tại Sông Vệ là 4,16m, dưới BĐ3 0,34m.

Dự báo, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam tiếp tục lên, các sông ở  Quảng Ngãi xuống dần.

leftcenterrightdel
 Nước sông lên cao, khiến nhiều tuyến đường ở miền núi Quảng Bình bị chia cắt.

Đến trưa 8/10, mực nước trên các sông có khả năng như sau: Trên sông Gianh tại Mai Hóa lên mức 5,5m, trên BĐ2 0,5m; Trên sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn lên mức 7,0m, trên BĐ3 1,0m; Trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên mức 9,4m, trên BĐ3 0,4m; Trên sông Thu Bồn tại Câu Lâu lên mức 3,0m, ở mức BĐ2; Trên sông Trà Khúc tại Trà Khúc xuống mức 3,8m, trên BĐ1 0,3m; Trên sông Vệ tại trạm Sông Vệ xuống mức 3,0m, trên BĐ1 0,5m.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt sâu, diện rộng vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, đặc biệt tại các huyện: Tỉnh Quảng Bình: Minh Hóa, Tuyên Hóa. Tỉnh Quảng Trị: Hướng Hóa, Đakrông, Hải Lăng, Triệu Phong. Tỉnh Thừa Thiên Huế: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc. Tỉnh Quảng Nam: Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My, Đông Giang, Tây  Giang, Phước Sơn. Tỉnh Quảng Ngãi: Minh Long, Ba Tơ, Nghĩa Hành, Mộ Đức. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: cấp 2.

Tại Quảng Trị:

Lượng mưa đo được ở khu vực miền núi là 50-100 mm, có nơi hơn 100 mm. Dự báo tổng lượng mưa toàn tỉnh đến ngày mai (9/10) sẽ đạt từ 300-500 mm, có nơi trên 600 mm.

Các sông ở khu vực miền núi lũ lên cao, nhiều khu vực bị ngập hơn 1m tại các cầu như ở xã A Dơi, Ba Tầng (huyện Hướng Hóa). Huyện Đăkrông cũng ghi nhận nhiều điểm ngập sâu, chia cắt một số khu dân cư ở các xã Hướng Hiệp, Ba Lòng, A Vao, Ba Nang... Chính quyền xã Ba Lòng đang lên kế hoạch di dời hơn 300 người dân đến nơi an toàn.

Trưa ngày 7/10, tại huyện Hướng Hóa xảy ra vụ lật thuyền khiến 2 người mất tích là anh Nguyễn Văn Nam (35 tuổi) và anh Lê Quang Hùng (28 tuổi, cùng trú xã Hướng Tân) chèo thuyền qua con suối gần khu vực thủy điện Rào Quán để về nhà. Chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm người tổ chức tìm kiếm nạn nhân nhưng chưa có kết quả.

leftcenterrightdel
 Các đập tràn Quảng Trị đã tê liệt.

Tại Quảng Bình:

Tại Quảng Bình, mưa lớn liên tục đã khiến gây ngập các khu vực miền núi ở Minh Hóa và Quảng Ninh. Chiều 7/10, nhiều xã ở Minh Hóa bị lũ chia cắt, như: các tuyến đường vào bản Ón, Yên Hợp, Mò Ó Ồ Ồ (xã Thượng Hóa), bản Lòm (xã Trọng Hóa), bản Ka Ai (xã Dân Hóa)...

Hiện, vùng rốn lũ Tân Hóa nước sông đã lên hơn 1 m ở các ngầm tràn, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Chính quyền xã Tân Hóa đã chuẩn bị lực lượng cùng các phương tiện sẵn sàng ứng phó. Do mưa lũ, huyện Minh Hóa đã cho toàn bộ học sinh trên địa bàn nghỉ học từ trưa 7/10 để đảm bảo an toàn.

Xã miền núi Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) được ghi nhận là một trong các địa phương có mưa lớn nhất toàn tỉnh Quảng Bình với lượng mưa lên đến 234 mm. Mưa lớn khiến một thôn cùng 6 bản của xã này bị cô lập hoàn toàn. Chính quyền địa phương chỉ còn giữ liên lạc qua điện thoại được với bản Trung Sơn và thôn Tân Sơn.

Tại Hà Tĩnh:

Theo dự báo, từ nay đến 10/10, tiếp tục chịu ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa kết hợp với rìa bắc dải hội tụ nhiệt đới nên toàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; lượng mưa khả năng phổ biển ở mức 200 - 400mm/đợt, có nơi trên 500mm.

Lũ trên các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố và sông La tiếp tục lên, với biên độ lũ lên thượng lưu các sông từ 4,0 - 8,0m, hạ lưu từ 2,0 - 4,0m. Đỉnh lũ trên thượng lưu các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố có khả năng ở mức báo động II, có nơi trên báo động II; đỉnh lũ trên sông La có khả năng ở mức xấp xỉ báo động I.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, thủ trưởng các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống lũ, trong đó yêu cầu các địa phương, các ngành chủ động kiểm tra và triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, nhất là các tuyến đê biển, đê cửa sông, hồ chứa nước xung yếu có nguy cơ mất an toàn cao, các công trình thủy lợi trên địa bàn, công trình tiêu, thoát lũ để chủ động vận hành tiêu thoát lũ kịp thời.

leftcenterrightdel
 Thủy điện Hố Hô ở Hà Tĩnh đã phải xả lũ.

Tại Quảng Ngãi:

Mưa lớn kéo dài gây ngập sâu, phá hỏng các tuyến đường liên xã và nhiều điểm sạt lở núi ở huyện vùng cao Ba Tơ khiến chính quyền phải khẩn cấp sơ tán 25 hộ dân với 100 nhân khẩu đến nơi ở an toàn.

Tại xã Ba Giang, huyện Ba Tơ mưa lũ cuốn theo đất, bùn nhão tràn xuống nhà dân. Hai điểm sạt lở núi ở thôn Nước Lô và Gò Khôn, xã Ba Giang uy hiếp 25 hộ dân với khoảng 100 nhân khẩu sinh sống bên dưới. Chính quyền địa phương vận động các hộ dân trong vùng nguy hiểm khẩn cấp sơ tán đến ở nhà người thân hoặc trường học an toàn.

Mưa lớn kéo dài khiến mực nước trên các sông, suối dâng cao, gây ngập sâu nhiều đoạn đường từ trung tâm huyện Ba Tơ về các xã từ 1 đến 2m. Một số tuyến đường về trung tâm xã Ba Lế, Ba Vinh bị ngập nặng, xói lở, nhiều khu dân cư bị cô lập.

Nguy cơ lũ chồng lũ:

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, vào ngày 13 và 14/10, khả năng sẽ tiếp tục có một áp thấp nhiệt đới đi vào biển Đông. Áp thấp nhiệt đới này trùng với thời điểm đang diễn ra mưa lũ đợt hai ở khu vực Trung bộ nên cần đặc biệt lưu ý.

Ông Khiêm cho biết, khu vực Trung bộ sẽ có mưa lớn kéo dài trong khoảng 10 ngày tới và chia làm hai đợt. Đợt một từ nay đến này 9/10, với lượng mưa 300-500mm, riêng Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có lượng mưa 500-700 mm. Đợt mưa thứ hai sẽ kéo dài từ khoảng 12 đến 14/10 tới. Dự báo tổng lượng mưa hai đợt có thể lên tới 500-1.200 mm, có nơi cao hơn.

Theo nhận định của cơ quan dự báo thời tiết, với tình hình mưa như trên, từ nay đến 11/10, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ, với biên độ lũ lên ở thượng nguồn 4 đến 9 m, hạ lưu từ 1,5 đến 5m.

Mực nước các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có khả năng lên mức báo động (BĐ) 2 và trên BĐ2. Mực nước các sông từ Thừa Thiên- Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên có khả năng ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi vượt BĐ2; thượng nguồn các sông và các sông suối nhỏ có khả năng lên mức BĐ3.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, hiện tại khu vực Bắc Trung bộ, các hồ chứa thuỷ lợi đang đạt từ 12-49% dung tích thiết kế, các hồ ở Nam Trung bộ cũng đang đạt từ 12 đến 60% dung tích thiết kế.

Ông Hoài cho rằng, dù dung tích của thuỷ điện miền Trung còn lớn, nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần chỉ đạo rà soát phương án an toàn cho hạ du khi xả lũ. “Năm 2011, đồng loạt các địa phương phản đối thuỷ điện xả lũ, vì như thế lũ sẽ chồng lũ”, ông Hoài cảnh báo.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, với dự báo lượng mưa từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi bình quân 300-500mm, có nơi 1.000 mm, thậm chí có lượng mưa lớn hơn thì  nguy cơ  tái hiện trận lũ lịch sử năm 2017 là rất cao.

Ông Hiệp cũng lưu ý tất cả các hồ thuỷ lợi và thuỷ điện cần trong tình trạng báo động cao nhất trong trạng thái vận hành, tránh tình trạng cả hồ thuỷ lợi, thuỷ điện cùng xả, gây lũ chồng lũ cho hạ du. Trong đó, các hồ chứa lớn do Bộ NN&PTNT quản lý phải báo động đặc biệt, trong đó hồ Tả Trạch đặt trong trạng thái ưu tiên 1, hồ Ngàn Trươi trong trạng thái ưu tiên thứ 2.

P.V