Ngày 7/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) có báo cáo số 11/BC - PCTT về tình hình thiệt hại cá lồng trên sông Đà do đập thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Nguyên nhân khiến nhiều hộ gia đình nuôi cá lồng bị thiệt hại nặng nề do đập thủy điện Hòa Bình thực hiện xả 2 cửa đáy. Việc thủy điện xả lũ làm mực nước sông Đà dâng cao, chảy xiết, đục đã làm cho cá nuôi lồng của các hộ dân trên sông Đà bị chết chủ yếu các loại cá như cá lăng, cá ngạnh, cá trắm…cá rô phi.

Tính đến thời điểm báo cáo, tổng số hộ bị thiệt hại là 19 hộ; tổng số lồng bị ảnh hưởng là 62 lồng. Trong đó, số lồng mất trắng (100%) là 11 lồng; số lồng cá chết rải rác (thiệt hại dưới 70%) là 51 lồng. Tổng sản lượng thiệt hại ước trên 40,23 tấn cá, với số tiền ước tính trên 3,1 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Một hộ dân nuôi cá lồng rơi nước mắt vì hàng tấn cá chết nổi trắng bụng. Ảnh: TH.MT/huyện Thanh Thủy.  

Tối ngày 7/10, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật, ông Nguyễn Trọng Luyện - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Thủy cho biết: “Hiện tượng cá chết bất thường bắt đầu xuất hiện từ sáng 4/10, đến nay vẫn đang tiếp diễn. Con số thiệt hại sẽ tăng lên từng ngày.

Hiện tượng cá chết còn có thể tiếp tục trong những ngày tiếp theo. Khi thủy điện xả nước, cá sẽ không chết ngay mà chết từ từ những ngày sau đó. Có đợt cá chết nhiều nhất trong vòng 10 ngày đầu khi thủy điện Hòa Bình xả nước, nhưng cũng có đợt lên đến 15 ngày. Nhiều hộ nuôi cả trăm lồng thì thiệt hại vô cùng lớn”.

Ông Nguyễn Trọng Luyện cũng cho biết: “Dù thông báo của thủy điện Hòa Bình xả nước trước khoảng 2 ngày, nhưng như thế bà con sẽ không kịp trở tay. Có chuyển cá từ lồng chuyển đi cũng khó có thể sống được. Hơn nữa, thời gian gấp như vậy nên bà con cũng không thể bắt lên đem bán đi được”.  

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Thủy cũng thông tin thêm, lần nào Thủy điện Hòa Bình xả nước bà con nuôi cá cũng thiệt hại nặng. Phòng chỉ biết báo cáo lên UBND tỉnh để hỗ trợ bà con.

leftcenterrightdel
 Một hộ dân túc trực vớt cá chết để đảm bảo vệ sinh lồng cá. Ảnh: TH.MT/huyện Thanh Thủy.  

Báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thanh Thủy cũng nêu rõ do mực nước sông Đà lên nhanh, chảy xiết, đục và thời gian xả lũ dài ngày đã gây ra hiện tượng cá chết.

Ngay sau khi UBND các xã, thị trấn báo cáo tình hình cá chết, lãnh đạo UBND huyện Thanh Thủy đã trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo các phòng, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp khắc phục thiệt hại.

Đồng thời thống kê thiệt hại báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, ngành liên quan tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn và xử lý tiêu hủy số cá chết.

Trước đó, ngày 30/9, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Công ty Thủy điện Hòa Bình mở một cửa xả đáy vào lúc 8h.

Ngày 2/10, Thủy điện Hòa Bình tiếp tục mở thêm một cửa xả lũ vào lúc 16h.

Như vậy lần xả lũ này là lần thứ 3 trong vòng 4 năm qua, bà con nuôi cá lồng tại huyện Thanh Thủy thiệt hại nặng nề vì cá chết do thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Trần Vũ