Tiếc nuối vì không có lương hưu khi tuổi “xế chiều”

Ở tuổi ngoài 60, đã hơn 5 năm nay, Ông Nguyễn Hữu Luyện (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) luôn tất bật, nắng mưa với những chuyến xe chở hàng vật liệu cho các kho xưởng gần nhà. Ông Luyện chia sẻ: “Tôi đã từng có thời gian làm cán bộ tại một công ty du lịch, nhưng khi tôi nghỉ việc cách đây năm năm tôi đã rút BHXH một lần. Mặc dù đã được cán bộ BHXH tư vấn, khuyến cáo về những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần nhưng tôi vẫn không thay đổi quyết định của mình và nhận BHXH một lần với số tiền 63 triệu đồng. Khoản tiền nhận đó đã tiêu tan nhanh chóng vì lý do phải trang trải cuộc sống trước mắt. “Giờ nghĩ đến cảnh mỗi ngày một già yếu vẫn phải vất vả lóc cóc với cái xe máy chở hàng nặng bất kể nắng, mưa. Không có lương hưu, không có thẻ BHYT đi KCB, nhìn sang mấy người hàng xóm hàng tháng được lĩnh lương hưu mà thấy mủi lòng. Giá như hồi đó suy nghĩ sâu xa, không lựa chọn nhận BHXH một lần…” Ông Luyện thở dài trong sự tiếc nuối.

leftcenterrightdel
 Thiệt thòi khi nhận BHXH một lần, tuổi già mất điểm tựa an sinh. Ảnh minh hoạ.

Khác với trường hợp trên, Cô Vũ Thị Nụ, 58 tuổi (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, cô đã từng làm công nhân và chọn nghỉ việc. Sau đó, cô đi làm lại tại một công ty may mặc và đã đóng BHXH được 13 năm 10 tháng. Lần này cô quyết tâm bằng mọi giá dù hiện tại có khó khăn như thế nào, con cái có không ủng hộ việc cô vay mượn thêm tiền để đóng BHXH một lần cho những năm còn thiếu. Cô Nụ nói với các con của mình: “Mẹ làm việc nhiều năm đã vất vả và đã tham gia BHXH được hơn 13 năm thì hãy để cho mẹ được quyết định như vậy để có lương hưu ổn định hàng tháng, không là gánh nặng cho các con, các cháu”. Không những thế, vì thấy được ý nghĩa quan trọng của chế độ hưu trí mang lại nguồn thu nhập ổn định, để có cuộc sống an nhàn cho người lao động khi về già, cô còn khuyên con cái mình làm nghề tự do cũng cần tiết kiệm một khoản tiền để hàng tháng tham gia BHXH tự nguyện.

Cũng giống như cô Nụ, cô Nguyễn Thị Tuyết (57 tuổi, ngụ tại phường Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội) rất vui mừng chia sẻ, “do bản thân chưa tìm hiểu đầy đủ về chính sách BHXH, nên khi đủ tuổi nghỉ việc tôi chỉ nghĩ đến việc lĩnh BHXH một lần để có một khoản tiền, nhưng rất may mắn là được một cán bộ BHXH ở gần nhà tư vấn về những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần và lợi ích khi nhận lương hưu… tôi đã thu xếp được hơn 50 triệu đồng để đóng cho gần 4 năm còn thiếu và thật vui khi đã được nhận tháng lương hưu đầu tiên từ tháng 11 năm 2023 này”.

Tham gia BHXH để an hưởng tuổi già

Với mong muốn ai cũng có “điểm tựa” khi hết tuổi lao động, được sống an nhàn khi tuổi già, Ngành BHXH luôn nỗ lực tuyên truyền sâu rộng về chính sách BHXH  để người lao động hiểu rõ tính ưu việt của chế độ hưu trí. Hưu trí là chế độ rất quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc, bảo đảm nguồn thu nhập khi hết tuổi lao động. Những người hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu, đời sống sẽ khó khăn, thậm chí trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy, trong trường hợp đối mặt với khó khăn trước mắt, không may mất việc làm, người lao động có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH, khi có việc làm, lại tiếp tục tham gia BHXH để đủ thời gian hưởng lương hưu hoặc khi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian tham gia thì sẽ đóng BHXH một lần cho những năm còn thiếu./.

Bảo Hân