leftcenterrightdel
Không khí Hà Nội ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe người dân. Ảnh minh họa.  

Theo ghi nhận tại hệ thống quan trắc của Tổng cục Môi trường, chỉ số chất lượng không khí đo được tại một số nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội vượt ngưỡng an toàn cho phép. 

Cụ thể, tại điểm đo tại 556 Nguyễn Văn Cừ  vào lúc 7h sáng có chỉ số AQI ở mức 179. Tất cả các điểm đo khác đều ghi nhận chỉ số AQI ở mức trên 170, nhiều điểm đo duy trì tình trạng tiệm cận 200 trong nhiều giờ.

Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP.Hà Nội, áp dụng cách tính AQI của Việt Nam cũng cho kết quả quan trắc chất lượng không khí ở ngưỡng màu tím, AQI là 203.

Trên trang quan trắc chất lượng không khí AirVisual lúc 7h30, có tới 12 điểm quan trắc ở Hà Nội có chỉ số AQI màu tím, còn lại đều ở màu đỏ. Chỉ số đo được tại hầu hết điểm quan trắc ở ngưỡng 200 đơn vị. Những khu vực có giá trị AQI cao:  Nhổn - 228, Mỹ Đình - 209, đường Phạm Văn Đồng - 224, Thành Công - 224, Trung Hòa - 223, Tây Hồ  - 296, phố Hàng Bài - 233…

Còn theo PAMAir ghi nhận chỉ số AQI ở hầu khắp Hà Nội và các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Phòng có mức đỏ, không tốt cho sức khỏe - chỉ số AQI cao nhất 199, thậm chí có 12 điểm quan trắc ở mức tím 202-236, trong đó 8 điểm ở Hà Nội, 2 điểm ở Ninh Bình, Nam Định và Bắc Ninh mỗi tỉnh có 1 điểm.

Sương mù được cho là nguyên nhân góp phần gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí này. Trong 2 ngày tới, khả năng chất lượng không khí chưa được cải thiện. Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân cần tự bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân, hạn chế vận động, làm việc ngoài trời, đeo khẩu trang.

PV (T/h)