Theo hệ thống quan trắc của Tổng cục Môi trường, vào sáng ngày 12/11, chỉ số chất lượng không khí đo được tại một số nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội ở mức cao, vượt ngưỡng an toàn cho phép. Đây cũng được coi là ngưỡng cao nhất từ đầu mùa tới giờ.

leftcenterrightdel
Không khí Hà Nội ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe người dân. Ảnh minh họa. 

Theo ghi nhận, điểm đo tại Minh Khai (Bắc Từ Liêm) lúc 8h có chỉ số AQI 213; điểm đo trên đường Phạm Văn Đồng 201; điểm đo tại Chi cục Bảo vệ môi trường (Cầu Giấy) là 201. Tất cả các điểm đo khác được Tổng cục Môi trường thông báo đều ghi nhận chỉ số AQI ở mức trên 170, nhiều điểm đo duy trì tình trạng tiệm cận 200 trong nhiều giờ.

Từ 6h đến 7h, hệ thống Pamair cũng ghi nhận chỉ số AQI ở mức cao, điểm đo Nguyễn Chế Nghĩa (Hoàn Kiếm) 327; điểm đo Đê La Thành (Đống Đa) 326; điểm đo Học viện Tài Chính (Bắc Từ Liêm) là 306.

Lúc 9h, hệ thống đo của Airvisual ghi nhận chỉ số AQI tại khu vực Hồ Tây là 317; tại GreenID (Cầu Giấy) là 245; tại Hàng Đậu 211. Đặc biệt, khu vực Hàng Quạt (Hoàn Kiếm) có thời điểm chạm ngưỡng nâu, với AQI lên tới 324.

Trang Airvisual thời điểm 7h23p sáng cũng xếp Hà Nội đứng thứ 2 trong tổng số 10.000 thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất thế giới.

AQI của Hà Nội chạm ngưỡng nâu, tức không khí thủ đô ở mức ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, khuyến cáo người già, trẻ em, nhóm người có tiền sử mắc bệnh mãn tính về hô hấp, có nhu cầu thở nhiều nên ở trong nhà.

Không chỉ Hà Nội, tại các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ không khí xấu dần, như Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, TP.Vinh (Nghệ An), Thái Nguyên, Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Bình...

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí miền Bắc những ngày qua đang ở thời điểm giao mùa Thu - Đông, thời tiết ngày nắng, đêm lạnh, hanh khô nên dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa. Những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Dự kiến những ngày tới do thời tiết không có nhiều thay đổi, nên tình trạng ô nhiễm sẽ khó được cải thiện.

Tuệ Anh(Tổng hợp)