Theo đó, về thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm, tính đến ngày 14/11/2023, Hệ thống đã xác thực hơn 93,7 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có khoảng 84,7 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, chiếm 96% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân Quân đội) với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ 132 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Về nhiệm vụ triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, đến nay, toàn quốc đã có 100% cơ sở KCB triển khai quy trình KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số ĐDCN/CCCD) với hơn 54 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số ĐDCN/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Tính đến ngày 14/11/2023, BHXH các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận 334.397 hồ sơ thuộc 2 nhóm TTHC liên thông là "Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng". Trong đó, có 329.643 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 4.754 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp mai táng.

Về triển khai các DVC, tính đến ngày 14/11/2023, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 299.434 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ; tiếp nhận và xử lý 4.817 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện; tiếp nhận và xử lý 33.682 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT…

Đáng chú ý, thực hiện Công văn số 2116/TCTTKĐA-QLHC ngày 4/4/2023 của Tổ Công tác Chính phủ triển khai Đề án 06 về việc hướng dẫn tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, điều kiện đảm bảo kết nối với Hệ thống định danh và xác thực điện tử (phiên bản 1.0), BHXH Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06, Bộ Công an) thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID, đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản VNeID với ứng dụng VssID (đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID). Theo đó, tính năng này được chính thức triển khai từ 19/10/2023. Trong một tháng qua, toàn quốc đã có 1.759.402 lượt đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID.

leftcenterrightdel
 Người tham gia cài đặt phiên bản mới nhất của hai ứng dụng nêu trên tại kho ứng dụng AppStore (dành cho điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS), hoặc trên Google Play (đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android). Ảnh minh họa.

Trước những kết quả đạt được, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam cũng đã có những đề xuất nhằm triển khai các nhiệm vụ được giao trong Đề án 06. Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với BHXH Việt Nam chỉ đạo triển khai rà soát, cập nhật, xác thực thông tin số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, kiểm tra, rà soát dữ liệu hộ gia đình đảm bảo thông tin chủ hộ do Hệ thống của BHXH Việt Nam gửi sang được xác thực đúng 100% với CSDL quốc gia về dân cư; chia sẻ thông tin công dân đang hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp đi định cư ở nước ngoài, xuất cảnh trái phép, bị tuyên bố mất tích để phục vụ giải quyết các chế độ cho NLĐ theo quy định của Luật BHXH.

Bên cạnh đó, hỗ trợ BHXH Việt Nam trong việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng; tiếp tục phối hợp với BHXH Việt Nam tháo gỡ các vướng mắc về mặt pháp lý liên quan đến các quyền đồng ý, huỷ đồng ý, quyền được thông báo theo quy định của Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định tại Luật Căn cước công dân năm 2014, Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử phục vụ tích hợp thông tin sổ BHXH lên ứng dụng VNeID.

BHXH Việt Nam cũng đề nghị Bộ TT-TT nghiên cứu giải pháp phổ cập chữ ký số tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động (chữ ký số từ xa) cho người dân để có thể sử dụng các DVC có yêu cầu phải thực hiện ký số.

Bộ Y tế ban hành quy định về việc xác thực CCCD gắn chip khi đi KCB tại các cơ sở KCB BHYT; chủ trì tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong KCB trên toàn quốc.

Bộ LĐ-TB&XH chia sẻ dữ liệu người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ nông-lâm-ngư nghiệp để đối soát khi thực hiện các DVC trực tuyến đóng BHXH tự nguyện, đóng BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT.

NHNN Việt Nam đạo các ngân hàng thương mại có cơ chế ưu đãi lâu dài (miễn, giảm các loại phí dịch vụ) cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp; có kế hoạch nâng cấp hạ tầng dịch vụ, số lượng, chất lượng hệ thống ATM, sớm triển khai mô hình đại lý ngân hàng... để tăng cường các điều kiện đẩy nhanh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời, báo cáo Chính phủ kiến nghị quy định bắt buộc đối với NLĐ trong các DN, cơ quan nhà nước, HTX, hộ gia đình sản xuất kinh doanh...; người hưởng chính sách an sinh xã hội vùng đô thị nhận tiền qua tài khoản cá nhân.

Bộ Tư pháp chia sẻ dữ liệu khai sinh, dữ liệu khai tử do Bộ Tư pháp quản lý để phục vụ các nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam và thực hiện các TTHC liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định hiện hành.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ban ngành trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh, thành phố trong việc triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06.

Theo BHXH Việt Nam, từ việc phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) - Bộ Công an thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản VNeID với ứng dụng VssID.

Hiện nay người dùng có thể đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản định danh điện tử (VneID). Đây là một bước tiến lớn, kết quả từ việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06); giúp người dùng không phải nhớ nhiều thông tin tài khoản, thuận tiện cho việc lấy lại mật khẩu, tăng tính bảo mật…

Để sử dụng tính năng "Đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử" trên ứng dụng VssID, người dùng cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Một là, đã có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (tài khoản VssID).

Hai là, Đã có tài khoản định danh điện tử (tài khoản VNeID) mức 2.

Ba là, Đã cài đặt ứng dụng VNeID phiên bản 2.1.0 và ứng dụng VssID phiên bản 1.6.7 trở lên.

Người tham gia cài đặt phiên bản mới nhất của hai ứng dụng nêu trên tại kho ứng dụng AppStore (dành cho điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS), hoặc trên Google Play (đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android).

Xuân Bách