6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài trung bình từ 5 – 10 ngày trong năm 2019
Chiều 18/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp các sở, ngành, quận huyện để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố. Lãnh đạo một số quận ở Hà Nội đề nghị được rửa đường để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.
Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, theo thống kê dữ liệu từ hệ thống 11 trạm quan trắc không khí do Sở TN&MT quản lý, vận hành, trong năm 2017, từ tháng 5 đến hết năm 2017, có 4.7 – 67.8% số ngày có chất lượng không khí đạt mức tốt, mức trung bình từ 32.2 – 71.1% và 12.1 – 37.4% mức kém.
Năm 2018, số ngày chất lượng không khí đạt mức tốt dao động từ 0.8 – 26%, mức trung bình từ 64 – 90.9% và 2.2 – 23% mức kém.
|
|
Chỉ số bụi mịn ở Hà Nội lên mức nguy hiểm |
Từ 1/1/2019 đến 15/12/2019, số ngày chất lượng không khí đạt mức tốt dao động từ 0.8 – 19.7%, mức trung bình từ 53.3 – 71.1%, mức kém từ 16.4 – 37.8%, mức xấu từ 0.8 – 3.9%, mức rất xấu từ 0.3 – 0.6%.
“Số ngày chất lượng không khí tốt đang có xu hướng giảm qua các năm 2017 – 2019, số ngày chất lượng không khí chạm mức kém, xấu, rất xấu có xu hướng tăng. Ô nhiễm không khí có xu hướng tăng cao nhất từ 5h đến 12h sau đó giảm nhẹ vào trưa chiều và tăng lên vào ban đêm”, ông Định nói.
Theo ông Định, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã xuất hiện 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài trung bình từ 5 – 10 ngày, chất lượng không khí ở mức kém, xấu và rất xấu, trong đó đợt ô nhiễm cao điểm nhất là đầu tháng 12, từ ngày 8/12 đến 14/12, chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.
Cụ thể, tháng 1, từ ngày 22/1 đến 28/1 mức AQI cao nhất là 226; từ ngày 11/3 đến 16/3, AQI cao nhất là 213; từ ngày 23/9 đến 2/10 mức AQI là 209. Tháng 11 có hai đợt, từ 5/11 đến 13/11 AQI cao nhất 226, từ 20/11 đến 27/11 mức AQI cao nhất 187. Từ 8/12 đến 14/12, mức AQI cao nhất là 266.
Đề xuất tưới nước, rửa đường, cho học sinh nghỉ học
Sở TN&MT Hà Nội cũng đề xuất nhiều giải pháp để xử lý tình trạng ô nhiễm không khí, trong đó đề xuất Bộ TN&MT kiểm soát các tác động ô nhiễm không khí xuyên biên giới; rà soát các loại hình sản xuất công nghiệp phát sinh khí thải; Bộ GTVT sớm ban hành quy chuẩn khí thải với ô tô, xe máy; đặc biệt các tỉnh lân cận Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý các khu, cụm công nghiệp, làng nghề gây ô nhiễm môi trường…
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai cho rằng, rất khó kiểm soát hoạt động khai thác cát, hoạt động của xe chở cát, đặc biệt là việc yêu cầu rửa xe khi ra khỏi vùng khai thác, thi công.
Trên địa bàn quận, hiện cũng có nhiều công trình lớn như đường sắt trên cao, đường vành đai 3 phát sinh nhiều bụi. Bà Nắng Mai kiến nghị được tưới nước rửa đường trên 15 tuyến đường chính. Hiện, Sở Xây dựng đã thống nhất ý kiến kiến nghị lên thành phố.
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, trên địa bàn quận còn 1.500 hộ đun than tổ ong, là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí. Ông Phong cũng đề xuất tưới nước rửa đường từ 2 – 3 lượt/tuần đối với các tuyến phố chính của quận. Quận cũng tiến hành xử phạt đơn vị đang cải tạo vỉa hè nhưng chưa đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.
Chung quan điểm, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cũng đề nghị được rửa hai tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận.
Chi cục trưởng Chi cục Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái đề xuất thành phố cho phép Chi cục khuyến cáo người dân trong những ngày chỉ số bụi cao hơn 300, có thông báo đến Sở GD&ĐT cho học sinh nghỉ học bởi mức này nguy hại tới sức khỏe. “Các thành phố khác trên thế giới như Bangkok chỉ số hơn 300 là học sinh mẫu giáo và tiểu học được nghỉ”, ông Thái nói.
Trước đó, từ năm 2016, TP Hà Nội cho nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác. Cùng với đó, TP Hà Nội cũng dừng hạng mục tưới nước rửa đường. Tại thời điểm đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết mỗi chiếc xe quét rác, hút bụi bằng 12 công nhân làm việc. Qua việc cơ giới hóa như vậy, mỗi năm TP tiết kiệm khoảng 70 tỉ đồng tưới nước, rửa đường.
Theo ông Mai Trọng Thái, từ cuộc họp giao ban tháng 3-2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cho phép công ty môi trường rửa đường trở lại. Với thời tiết hanh khô, nhiệt độ cao gây ra bụi thì TP cho phép rửa đường bằng xe chuyên dụng.