leftcenterrightdel
Đội hiệp sĩ khống chế, bắt giữ một đối tượng chuẩn bị bàn giao công an xử lý. 
Trước đó, hiệp sĩ Hải cho biết sẽ gặp những khó khăn nếu việc truy bắt tội phạm bị gò bó phạm vi phường, đồng thời xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm. Anh Hải nói: "Tôi thấy bất mãn nên tôi xin nghỉ, vừa rồi họp hội nói tôi làm sai địa bàn. Người dân nhờ thì tôi làm chứ tôi đâu có lãnh lương đâu mà bắt tôi phải làm đúng địa bàn".

Theo đó, quy chế: "Trường hợp phát hiện đối tượng nghi vấn phạm tội hoặc truy đuổi người phạm tội quả tang, người có quyết định truy nã ra ngoài phạm vi xã, phường, thị trấn của mình hoạt động: các hội viên phải báo ngay cho Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ để báo cáo cơ quan Công an có thẩm quyền tổ chức phối hợp và thông báo cho Đội xung kích chống tội phạm ở các địa bàn khác cùng tham gia".

Anh Hải cho biết, nếu cứng nhắc bó buộc thành viên trong đội chỉ hoạt động trong địa bàn phường, xã thì rất khó bắt được đối tượng phạm tội quả tang hay những đối tượng nghi vấn cần truy bám theo dõi. Bên cạnh đó, ở 91/91 xã phường đều có CLB Phòng chống tội phạm nhưng việc phối hợp giữa các phường, xã với nhau còn hạn chế.

leftcenterrightdel
Đội hiệp sĩ bắt giữ một đối tượng dùng dao bấm cướp xe. 

Cụ thể, anh Hải chia sẻ, một lần xuống địa bàn đề nghị CLB ở địa phương hỗ trợ nhưng “thành viên chủ chốt ở đây nói đang đi TP HCM và đề nghị liên hệ trực ban. Anh Hải gọi cho trực ban nhưng hơn nửa giờ sau vẫn chưa thấy lực lượng ở địa bàn tới hiện trường.

Theo một cán bộ Công an tỉnh Bình Dương cho biết nếu để anh Hải ra khỏi CLB thì là một tổn thất rất lớn cho hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Nếu quy định đưa ra nếu lỗi thời thì nên ngồi lại với nhau bàn bạc đưa ra kiến nghị giải quyết. Nếu thực hiện cứng nhắc thì tạo sự ức chế trong anh em và ảnh hưởng đến hiệu quả quả của phong trào vì đây là hành động tự nguyện.

Trước đó, ngày 13/10, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải nộp đơn xin ra khỏi CLB Phòng chống tội phạm của phường Phú Hòa. UBND phường đã họp với công an địa phương và Ban chủ nhiệm CLB lấy ý kiến và lập biên bản thống nhất giải quyết theo nguyện vọng của anh Nguyễn Thanh Hải.

Trao đổi với PV Bảo vệ pháp luật, Luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết: Hiện nay vẫn chưa có một quy định, quy chế rõ ràng cho nguyên tắc hoạt động của Câu lạc bộ phòng chống tội phạm. Thực tế là mỗi địa phương lại có mô hình CLB khác nhau, tất cả đều không phải là chủ thể mang tính chất và trách nhiệm thực thi công vụ. Nó khác với mô hình lực lượng “bảo vệ dân phố” được quy định trong NĐ số 38/2006/NĐ-CP ngày 17/4/2006 của Chính phủ.
Do chưa có địa vị pháp lý rõ ràng nên chưa có cơ chế an toàn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ nếu xảy ra rủi ro trong hành động. Nếu quy trách nhiệm thì các thành viên tham gia câu lạc bộ phải chịu trách nhiệm với tư cách cá nhân..../.

Nguyễn Đại