Dòng Rip, dòng biển “tử thần”

Thông thường, đối với các con sóng các vật thể trên biển đều có xu hướng trôi dạt vào bờ. Tuy nhiên, đối với dòng Rip lại khác. Đây là một dòng chảy xen kẽ giữa các con sóng chảy và kéo các vật trên biển ra xa bờ. Hiểu một cách đơn giản thì đây là dòng chảy ngược vuông góc với bờ. Người tắm biển sẽ rất nguy hiểm khi gặp phải dòng Rip. Lọt vào dòng Rip, người bị nạn sẽ bị dòng chảy kéo ra xa bờ nên nếu không được phát hiện và cứu hộ thì họ sẽ vùng vẫy cuối cùng thì kiệt sức và đuối nước.

Một cán bộ của xã Quỳnh Thạch vừa bị tử vong khi đi tắm biển ở Đà Nẵng. Theo đó, chiều 28/10, trong lúc tắm biển tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Sỹ Tuyết - Trưởng Công an xã Quỳnh Thạch huyện Quỳnh Lưu, không may bị đuối nước tử vong. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, thi thể ông Tuyết sẽ được đưa về Nghệ An để gia đình lo mai táng. Được biết, ông Nguyễn Sỹ Tuyết giữ chức Trưởng Công an xã 2 năm nay.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu rơi vào dòng Rip nếu không bình tĩnh để giữ sức chờ cứu hộ thì người gặp nạn rất nhanh bị dòng Rip nhấn chìm. Hầu hết những người dân biển đều hiểu khá rõ về dòng Rip và mức độ nguy hiểm của nó. Ngư dân thường gọi dòng Rip là dòng chảy xoáy, dòng hút hay dòng “nước lừa”.

leftcenterrightdel
Đồ họa về dòng Rip 

Tốc độ chảy của dòng Rip là khá nhanh, những dòng chảy mạnh nhất có thể đạt vận tốc 2m/s – 2,5m/s. Nếu không may rơi vào dòng này, người tắm biển sẽ bị cuốn ra xa bờ từ 100m – 150m chỉ sau 1 phút nếu để trôi tự do. Người rơi vào dòng này sẽ không có cơ may thoát khỏi dòng này nếu cố gắng bơi ngược dòng để vào bờ.

Dòng Rip xuất hiện ở nhiều nơi ở bờ biển nước ta. Tại các bãi biển có đông người tắm, nhất là với các bãi biển du lịch đều có đội cứu hộ và có những biển cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi tắm biển. Tuy nhiên, vẫn có những vụ đuối nước thương tâm xảy ra, trong đó không ít trường hợp do dòng Rip gây ra. Để giảm thiểu tai nạn do dòng Rip gây ra, các nhà quản lý đã có những nghiên cứu, đặt biển báo để khuyến cáo người dân và du khách tắm biển tránh xa khu vực có dòng Rip.

Dòng Rip hình thành là do biến đổi của thời tiết. Dòng Rip hình thành khá ngẩu nhiên và phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi thời tiết. Dòng Rip có thể xuất hiện mạnh, đặc biệt trên một số bãi biển có áp lực của những điều kiện thời tiết xấu như bão tố ở ngoài khơi tạo ra sóng lớn, sóng vỗ bờ, sóng lên trườn bờ và rút xuống mạnh. Khi sóng biển tiến vào bờ, nó tạo thành hai luồng dòng chảy sát bờ theo hai hướng đối nghịch nhau rồi tách nhau ra. Cơ chế tách dòng như vậy có thể xuất hiện tại nhiều điểm trên một bãi biển. Tại điểm giao nhau của hai luồng dòng dọc bờ khác hướng, dòng chảy khựng lại, hòa quyện vào nhau và cuối cùng chuyển hướng gấp ra khơi tạo thành dòng Rip.

Làm sao thoát khỏi dòng Rip?

Sai lầm của nhiều người tắm biển và bơi yếu là thường chọn luồng nước sóng nhỏ lăn tăn trong khi xung quanh đó là các dòng nước có sóng mạnh bổ nhào vào bờ để tắm. Chọn địa điểm này, vô tình họ đã bước chân vào cánh cổng “tử thần”.

Bằng mắt thường những người tắm biển có thể nhận ra dòng Rip bởi những bất thường của dòng biển. Đó là những khu vực không có sóng đổ nhào, mặt nước thường phẳng lặng và nước biển luôn có màu xanh đậm. Hoặc là nơi có một vùng hẹp tập trung những rác rưởi bọt nước trắng xóa và sóng biển lăn tăn. Đối với những bãi tắm có bờ thẳm, nếu người tắm đang bơi tự nhiên có cảm giác cát dưới chân bị sụt đồng thời mình bị cuốn ra xa thì có thể họ đã gặp phải dòng Rip.

leftcenterrightdel
Nhiều bãi tắm biển thường có dòng Rip nguy hiểm 

Dòng Rip là rất nguy hiểm nhưng không phải là không có cách để thoát khỏi nó khi gặp phải. Thông thường những người gặp phải dòng Rip thường mất bình tĩnh, cố gắng hết sức để bơi ngược vào bờ. Đó là một sai lầm bởi với một dòng chảy mạnh họ sẽ không bao giờ bơi ngược lại được mà chỉ làm cho họ nhanh chóng bị kiệt sức trước khi bị cuốn ra xa. Dòng Rip tuy chảy mạnh nhưng thường là không rộng, chỉ khoảng chừng 20m.

Chính vì vậy khi gặp dòng Rip, phải bình tĩnh kêu cứu, phán đoán hướng bơi và bơi theo hướng dọc theo bờ biển. Điều này đơn giản như người gặp nạn đang ở giữa một dòng sông chảy mạnh. Thay vì cố gắng bơi ngược dòng khi đó sẽ nhanh chóng kiệt sức và để dòng nước cuốn đi thì họ bơi ngang để tấp vào bờ sông. Gặp dòng Rip người gặp nạn cần bơi dọc bờ biển để thoát ra khỏi nó khi đó mới có thể bơi vào bờ hoặc chờ cứu.

 

TS Lê Đình Mầu – Viện Hải dương học Nha Trang khuyến cáo

Để tránh gặp phải trường hợp đáng tiếc khi tắm biển vào mùa hè, trong nghiên cứu của mình về dòng Rip, người tắm biển cần phải lựa chọn bơi tại những nơi có lực lượng cứu hộ và không bơi một mình. Trước khi đi tắm biển cần tìm hiểu kỹ về dòng Rip và khu vực tắm. Bình tĩnh xử lý tình huống và không cố gắng bơi ngược dòng để tránh bị đuối sức. Nếu phát hiện có người gặp phải dòng Rip, hãy báo cho lực lượng cứu hộ một cách nhanh nhất, ném phao và tư vấn cho họ thoát khỏi dòng Rip, tuyệt đối không được lao ra cứu bởi như thế cả người ra cứu cũng gặp nạn vì bị dòng Rip cuốn đi. Để tránh gặp dòng Rip, du khách và người dân không nên tắm biển lúc thời tiết thay đổi đột ngột, có gió mùa hay đang có áp thấp nhiệt đới.


Xuân Nha