Kết thúc đợt thi đua, BHXH huyện Phù Ninh là đơn vị dẫn đầu với kết quả hết tháng 9 năm 2023 số người tham gia BHXH tự nguyện 3.265 người, đạt 92,5% so với kế hoạch năm 2023; tăng 233 người tham gia BHXH tự nguyện so với tháng 7 năm 2023. Đó là kết quả của những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện được BHXH huyện triển khai

leftcenterrightdel
 Giám đốc BHXH tỉnh Trần Xuân Long tặng Giấy khen cho đơn vị có thành tích trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Để phát triển đối tượng tham gia, BHXH huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ trên hệ thống đài phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn, qua pa-nô, biểu ngữ, băng rôn, tờ rơi, tờ gấp…; trên Zalo, Facebook của cán bộ BHXH và nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. BHXH huyện thường xuyên phối hợp với UBND xã, thị trấn và tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tổ chức các cuộc đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho người dân chưa tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền nêu bật vai trò của BHXH, BHYT trong phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích người dân và cộng đồng khi tham gia BHXH, BHYT; cách thức tham gia BHXH, BHYT; chính sách ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ông Bùi Quang Phú - Giám đốc BHXH huyện Phù Ninh cho biết, để tìm ra những khách hàng tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cơ quan BHXH huyện đã phối hợp với Chi cục thuế khu vực Lâm Thao - Phù Ninh rà soát, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, thuộc hộ kinh doanh không phải nộp thuế địa bàn huyện Phù Ninh. Đối với những người chưa tham gia, BHXH huyện đã cử cán bộ phối hợp với nhân viên tổ chức dịch vụ thu đi xuống các xã, phối hợp cùng các trưởng khu hành chính, Bí thư Chi bộ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" thuộc các hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. BHXH huyện chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác tuyên truyền triển khai đến các khu dân cư, đồng thời phối hợp với UBND xã, thị trấn để tổ chức tuyên truyền theo Hội nghị nhóm nhỏ theo quy định.

Từ kết quả đạt được của BHXH huyện Phù Ninh, có thể nói, việc phát huy vai trò của chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn trong phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình rất quan trọng. Thông qua chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, chính sách BHXH, BHYT tiếp tục được lan tỏa, ngày càng trở nên gần gũi, thiết thực, tạo sự yên tâm, tin tưởng tích cực với người tham gia. Để làm được điều đó, rất cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa từ chính quyền địa phương, nhất là UBND các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để mọi người dân đều có cơ hội thụ hưởng chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước, không để ai bị bỏ lại phía sau ./

Bảo Hân