Theo báo cáo công tác ứng phó với cơn bão số 9 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, tính đến 17h ngày 27/10, Đà Nẵng đã có phương án sơ tán 12.067 hộ dân với 32.626 người trên địa bàn. Đây là những hộ sống tại các nhà trọ, nhà tạm; chung cư, dãy liền kề xuống cấp, khu vực ven sông, ven núi dễ xảy ra sạt lở…

Thành phố có 416 hộ với 437 bè nuôi trồng thuỷ sản tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ… cũng nhanh chóng thực hiện tổ chức neo, đậu lồng bè, yêu cầu các hộ di dời không cho ở lại trên các lồng bè. Công tác này được thực hiện khẩn trương nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 9.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng đã có phương án sơ tán 12.067 hộ dân với 32.626 người trên địa bàn. Đây là những hộ sống tại các nhà trọ, nhà tạm; chung cư, dãy liền kề xuống cấp, khu vực ven sông, ven núi dễ xảy ra sạt lở…

Theo ghi nhận của phóng viên, trước khi bão số 9 đổ bộ vào tại một số khu dân cư  ven biển, việc sơ tán cơ bản đã hoàn thành, người dân được bảo đảm an toàn tại những nơi trú ẩn kiên cố.

Tại địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), đến 17h ngày 27/10, 100% lực lượng thuộc phường vẫn đang tích cực đôn đốc người dân đến nơi tránh trú an toàn. Theo ông Hồ Tấn Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, công tác di dời người dân đang thực hiện bảo đảm, người dân hầu hết chấp hành tốt. Ngay trong chiều ngày 27/10, phường đã đến từng nhà, rà từng ngõ xóm yêu cầu nhân dân đến nơi an toàn.

Đến chiều tối cùng ngày, phường đã vận động được hơn 20 hộ có nhà ở không kiên cố tại đường Nại Thịnh 2, về nơi trú bão tập trung tại trường THCS Phạm Ngọc Thạch (đường Dương Vân Nga). Số khác đã ký cam kết di chuyển đến nhà người thân, hàng xóm kiên cố an toàn. Địa bàn còn khu dân cư tổ 4 có nhiều người đã vận động nhưng chưa di chuyển. Để đảm bảo an toàn cho người dân, đối với những trường hợp không nghiêm túc chấp hành  phường sẽ thực hiện hình thức cưỡng chế ngay.

leftcenterrightdel
 Trước khi bão số 9 đổ bộ vào tại một số khu dân cư  ven biển, việc sơ tán cơ bản đã hoàn thành, người dân được bảo đảm an toàn tại những nơi trú ẩn kiên cố.

 

Tại nhà chống bão đa năng Phước Lộc 1 tại K156/48 Nguyễn Phan Vinh, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, nhiều người dân khu vực này phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ nhỏ đã được bố trí trú bão từ sáng 27/10.

Theo ông Trần Ngọc Trung - Bí thư Chi bộ khu dân cư cho biết, công trình nhà chống bão này được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2018 với sức chứa từ 70-200 người, tuy nhiên qua khảo sát trên địa bàn có đến hơn 200 người dân có nhu cầu về chỗ tránh trú bão.

"Hiện tại, tiểu ban phòng chống lụt bão tại địa phương có nhiệm vụ phân công các tổ trưởng và tổ phó tổ dân phố rà soát nhà ở không kiên cố trên địa bàn, vận động người dân đến nơi an toàn trong điều kiện bão sắp đổ bộ. Trong đó khuyến khích người dân ghé nhà người quen kiên cố để ở tạm, còn lại có thể đến nhà chống bão đa năng", ông Trung cho hay.

leftcenterrightdel
 

Theo ông Trung, nhiệm vụ trước mắt là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân, hạn chế thiệt hại mức cao nhất, không để người dân ở nơi không an toàn.

"Mưa gió phức tạp nên chính quyền địa phương yêu cầu chúng tôi nên di tản qua đây để bảo đảm an toàn. Nhà tôi là nhà cấp 4, lợp tôn, lại bị nứt, mọi năm bão vào cũng nhiều lần bay tôn nên gia đình cũng không an tâm, nguy hiểm nhất là đêm hôm, rất may có sự quan tâm kịp thời của chính quyền, tôi, con gái và cháu ngoại đã được di chuyển đến nhà trú bão ở khu dân cư Lộc Phước 1" - bà Trần Thị De (SN 1961, trú tổ 74 phường Thọ Quang).

leftcenterrightdel
  Lực lượng đoàn viên, thanh niên được huy động để giúp dân chằng chống nhà cửa.

Bên cạnh địa chỉ trên, phường Thọ Quang còn 5 địa điểm khác để người dân tránh trú bão. Đây là những nơi kiên cố, được nối liên lạc đến lực lượng chức năng và có cán bộ phụ trách theo dõi nên người dân sẽ yên tâm khi trú bão tại đây. Cụ thể các điểm: Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (số 3 Lê Tấn Trung), trường THCS Hoàng Sa (7 Vũ Tông Phan), trường Tiểu học Trần Quốc Toản cơ sở 1 (134 Ngô Quyền), Thư viện thân thiện với trẻ Song Gan (90 Phan Bá Phiến), trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh cơ sở 2 (60 Nguyễn Phan Vinh).

Tại khu vực vịnh Mân Quang, lực lượng Công an phường Nại Hiên Đông phối hợp cùng các lực lượng liên quan đã đến vận động người dân nhanh chóng neo đậu các lồng, bè thủy sản rồi lên bờ.

Tại khu vực trên, từ 16 giờ ngày 27/10 đã có gió mạnh, sóng lớn khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn trong việc neo đậu. Các lực lượng chức năng vẫn túc trực, hướng dẫn người dân trên thuyền, bè di tản đến các nơi trú bão an toàn.

leftcenterrightdel
Đến chiều nay, trên biển Đà Nẵng không còn phương tiện nằm trong khu vực nguy hiểm. Tại Âu thuyền Thọ Quang đang có 1.140 tàu, thuyền neo đậu, vịnh Mân quang có 300 tàu thuyền. 

Đến chiều nay, trên biển Đà Nẵng không còn phương tiện nằm trong khu vực nguy hiểm. Tại Âu thuyền Thọ Quang đang có 1.140 tàu, thuyền neo đậu, vịnh Mân quang có 300 tàu thuyền.

Huyện Hoà Vang đã nhanh chóng thành lập 12 tổ kiểm tra công tác phòng chống bão, lũ lụt. Các trường học, cơ quan, nhà cửa người dân đã chằng chống xong, gia cố nhà cửa đạt hiệu quả tốt, toàn bộ người dân toàn địa bàn thực hiện nghiêm túc.

 

L.T