Theo đó, trong 8 ngày qua, Đà Nẵng đã xét nghiệm cho khoảng 180.000 người là đại diện hộ gia đình toàn thành phố và người lao động trong các khu công nghiệp tuy nhiên chỉ phát hiện 1 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Đây là cơ sở để Đà Nẵng xem xét việc nới lỏng một số lệnh cấm trước đây.

Cụ thể, sau khi hoàn thành xét nghiệm cho tất cả lái xe và người lao động trong lĩnh vực taxi, xe công nghệ, giao hàng, Đà Nẵng thống nhất cho phép hoạt động trở lại. Dự kiến thời gian cho phép hoạt động trở lại là vào 6h sáng ngày 28/5. Tuy nhiên, Đà Nẵng sẽ ra điều kiện kèm theo như chủ phương tiện phải có cam kết phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, tài xế phải được xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, phải xét nghiệm lần 2 sau thời gian hoạt động trở lại và khai báo y tế điện tử hàng ngày, liên tục mở ứng dụng Bluezone,... Riêng các phương tiện taxi dưới 9 chỗ, grap car được yêu cầu chở không quá nửa số khách trên xe.

Ngoài ra, đối với chủ doanh nghiệp, chủ quản các phương tiện xe công nghệ thì Đà Nẵng đề nghị chỉ cấp tài khoản cho những người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, yêu cầu bổ sung tính năng kết quả xét nghiệm trên ứng dụng đồng thời cung cấp danh sách đối tác để thành phố thông báo việc khai báo y tế, xét nghiệm, truy vết kịp thời khi cần.

 Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ cần cung cấp danh sách đối tác, cung cấp đường đi, điểm đến để truy vết khi cần, xử lý nghiêm khi phát hiện trường hợp vi phạm. Các hoạt động không thiết yếu khác vẫn tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu thiết lập lại các trạm kiểm soát tại các khu vực cửa ngõ thành phố là biện pháp hiệu quả để kiểm soát người về từ vùng dịch.

“Thời điểm này không có nhiệm vụ nào cao hơn là chống dịch. Thành phố Đà Nẵng đang muốn làm sạch COVID-19 từ bên trong thì phải ngăn ngừa xâm nhập bên ngoài vào. Từ ngày mai phải thiết lập lại các chốt kiểm soát ở các khu vực cửa ngõ”, ông Quảng chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm, sớm hoàn thành việc xét nghiệm công nhân tại các doanh nghiệp, nhà máy và đại diện hộ gia đình.

Lê Tâm