leftcenterrightdel
Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Ảnh:VGP

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch tại địa phương này hôm nay (26/5).

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, với Bắc Giang, phải dập dịch nhanh trong các KCN, đặc biệt là các khu công nhân, để đưa trở lại hoạt động bình thường. Còn đối với Bắc Ninh, phải dập dịch bằng được trong cộng đồng, bảo vệ cộng đồng sạch để ngăn việc lây nhiễm từ cộng đồng vào các KCN.

Đồng thời, đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế.  Ông cũng nhất trí phương thức xét nghiệm nhanh của 2 địa phương và khẳng định, Bộ  Y tế sẽ tích cực hỗ trợ về việc này. “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vaccine và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 đến 2 tuần.”- ông Long cho biết thêm.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số KCN là rất cao, nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vaccine và hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong 1 đến 2 tuần. Ảnh:VGP

Cũng theo Thủ tướng, có nhiều ý kiến cho rằng, nguồn lây bệnh ở hai tỉnh xuất phát từ hai bệnh viện tại Hà Nội. Đây là kinh nghiệm cần được rút ra về phòng chống dịch tại các bệnh viện khi “pháo đài chống dịch bị thủng”. Chủng virus gây dịch tại hai địa phương lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn, nguy hiểm hơn.

Bộ Y tế phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của hai bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch… Ngoài trách nhiệm của hai bệnh viện, Bộ Y tế có trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quy trình, quy định.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ việc quản lý chưa chặt chẽ, chậm phát hiện, xử lý những vi phạm trong khâu khai báo y tế, đi cùng với trách nhiệm của những người liên quan…

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Chính phủ, các bộ, ngành, hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới.

Theo đó, tiếp tục triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh, theo tinh thần phòng là cơ bản, quyết định, chiến lược. Căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương để áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp giãn cách, cách ly, phong tỏa cho phù hợp và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.

Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch, khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh, càng trong hoàn cảnh chống dịch càng phải làm tốt công tác này. Tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh. Tiếp tục phát huy, đẩy mạnh việc thành lập các tổ an toàn COVID-19 trong cộng đồng, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Về biện pháp tấn công, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm chủ động, nhất là những nơi đã được khoanh vùng; sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược 5K+vaccine.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu, trên phạm vi cả nước, dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra ngoài đường; nhất là tại Bắc Ninh, Bắc Giang, không chỉ xử phạt hành chính mà phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn với các hành vi vi phạm quả tang các quy định chống dịch. Kiểm soát xuất nhập cảnh chặt chẽ hơn tại hai địa phương.

Tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ, bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình. Các tổ công tác, Bộ Y tế cùng các địa phương lo trang thiết bị, vật tư y tế. Kế thừa kinh nghiệm, tiếp tục phát huy mô hình cách ly tại nhà và tại nơi sản xuất.

 “Tình hình mới, điều kiện mới phải có cách tiếp cận mới, xử lý mới, huy động tổng lực các biện pháp, kỷ luật nghiêm minh, khen thưởng kịp thời”- Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Căn cứ tình hình, khả năng cụ thể, các địa phương bên cạnh tiếp tục phối hợp, giúp đỡ Bắc Ninh và Bắc Giang về nguồn lực, kinh nghiệm, cách làm. Các Bộ trưởng “cùng tập trung lo toan” tháo gỡ, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại hai địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh và kêu gọi cả nước cùng chia sẻ với 2 địa phương: Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao, 61 tỉnh, thành phố có công nhân làm việc tại đây. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang.

Minh Nhật