Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, tính đến 16 giờ ngày 14/10, mưa lũ đã làm 2 người chết tại Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế, làm 1.564 nhà bị ngập (TP Đà Nẵng 1.432 nhà, Thừa Thiên Huế 115 nhà, Quảng Trị 17 nhà).

Nhiều khu vực trũng thấp tại TP Đà Nẵng bị ngập lụt từ 0,3 - 0,5m, một số nơi ngập sâu từ 1 - 1,5m như phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, tuyến đường Thăng Long - Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, tràn Mỹ Lộc, huyện Hòa Vang. Do ảnh hưởng của mưa lớn, chính quyền các địa phương đã sơ tán 3.910 người dân (Thừa Thiên Huế 147 người, TP Đà Nẵng 3.763 người).

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đưa người dân ở vùng bị ngập đến nơi an toàn.

Trong đợt mưa lũ này, lần đầu tiên trong lịch sử, cơ quan khí tượng phát cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 do mưa lớn ở hai địa phương TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế. Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế là hai địa phương chịu một đợt mưa đặc biệt lớn, kéo dài và diễn biến rất phức tạp.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn trong thời gian tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương chịu ảnh hưởng tiếp tục triển khai Công điện số 950/CĐ-TTg ngày 12/10/2023 của Thủ tướng chính phủ về việc chủ động ứng phó mưa lũ khu vực miền Trung; theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, để chủ động, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó.

Các tỉnh, thành phố huy động lực lượng hỗ trợ người dân ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ. Kịp thời hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp và mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Về tình hình mưa lũ, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (15/10), ở khu vực Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 14/10 đến 8h ngày 15/10 có nơi trên 170mm. Từ ngày 15/10 đến ngày 17/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 400mm.

Riêng khu vực Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam 250-450mm, có nơi trên 800mm; ở khu vực Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia yêu cầu các địa phương cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

leftcenterrightdel
 Một tuyến đường ở huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngập.

Từ hôm nay (15/10) đến ngày 18/10, trên các sông ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu từ 1-4m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên mức BĐ2; các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam lên mức BĐ2-BĐ3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

Cần có các giải pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ là cấp 2,3.

Xuân Nha