Ngày 20/12, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở này đã chuyển hồ sơ 36 thẻ hướng dẫn viên (HDV) du lịch quốc tế giả sang CQĐT Công an tỉnh Khánh Hòa để xử lí theo pháp luật.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã thu hồi 36 thẻ HDV du lịch quốc tế sau khi xác định các thẻ này là giả; đồng thời đề nghị cơ quan công an vào cuộc xác minh đường dây làm thẻ HDV du lịch giả, theo phản ánh của công dân.

leftcenterrightdel
Một shop hàng lưu niệm tại Nha Trang chỉ phục vụ khách khách nước ngoài.

Giải thích về căn cứ xác định thẻ HDV du lịch giả, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa nói, các chủ thẻ đã không cung cấp được giấy xác nhận cần thiết của Cục khảo thí Bộ Văn hóa, thể thao& du lịch, theo yêu cầu của Sở.

Ngoài 36 thẻ HDV giả, Sở Du lịch Khánh Hòa còn thu hồi thẻ HDV quốc tế của một cá nhân do được xác định đã sử dụng văn bằng giả mạo trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ.

leftcenterrightdel
Các hướng dẫn viên du lịch không hề đeo thẻ HDV theo quy định khi hành nghề. 
leftcenterrightdel
 

Trước vấn nạn thẻ HDV du lịch giả, Tổng cục Du lịch- Bộ VH,TT&DL cũng đã đề nghị Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát lại hồ sơ, quy trình cấp thẻ HDV Du lịch tại địa phương.

Xác nhận với báo chí, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện Sở đang rà soát lại tất cả các hồ sơ cấp thẻ HDV, sau đó đăng tải các thông tin lên trang huongdanvien.vn. Việc này sẽ giúp phát hiện thẻ HDV giả khi kiểm tra các thông tin về tên, số thẻ, số hiệu của thẻ HDV qua truy cập trang web.

Văn Nguyễn