Thông tin này được ông Trần Chí Cường  - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết.

Theo ông Cường, Sở đã tiếp nhận thông tin phản ánh qua mạng xã hội và đang làm rõ xác minh clip một phụ nữ được cho là người Trung Quốc thuyết minh sai về lịch sử áo dài Việt Nam ở Bảo tàng Đà Nẵng. Sở này cũng đang phối hợp với Bảo tàng Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan để xác minh làm rõ nhân thân của người phụ nữ thuyết minh trong clip, làm rõ đoàn khách trong clip là của đơn vị nào, nội dung thuyết minh trong clip cụ thể là như thế nào.

leftcenterrightdel
Bảo tàng Đà Nẵng nơi xảy ra sự việc 

Trước đó, trên mạng xã hội facebook lan truyền một đoạn clip quay cảnh một người Trung Quốc đang thuyết minh trái phép cho khách du lịch Trung Quốc về chiếc áo dài truyền thống đang được trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng và xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Những người biết tiếng Trung Quốc cho rằng người phụ nữ thuyết minh này đã nói rằng "Áo dài truyền thống của Việt Nam là sườn xám của Trung Quốc". Nghiêm trọng hơn, người phụ nữ này còn nói "Việt Nam trước đây thuộc về Trung Quốc".

Sau khi clip này lan truyền, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho hay, hình ảnh trong clip đúng là được quay tại Bảo tàng Đà Nẵng. Tuy nhiên theo ông Thiện, Bảo tàng Đà Nẵng chưa xác định rõ thời gian clip được quay và phỏng đoán có thể clip được quay cách đây khá lâu rồi.

Ông Thiện còn cho biết thêm, từ trước đến nay bảo tàng Đà Nẵng đã cấm các hướng dẫn viên vào thuyết minh vì mà các đoàn phải dùng người thuyết minh của bảo tàng. Đoàn khách có thuyết minh người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam nói trên có thể là khách đi tự do, không theo đoàn tuy nhiên người mua vé để những người trên vào tham quan có thể là người Việt.

leftcenterrightdel
Người phụ nữ xuyên tạc lịch sử Việt Nam (Ảnh cắt từ clip)

Đây không phải là lần đầu tiên hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Trước đó, vào tháng 6/2016, những hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam đã cung cấp một đoạn clip ghi lại cảnh hướng dẫn viên tên Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam. Clip này cho thấy, khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng), Xue Chun Zhe nói: "14 thế kỷ trước, Việt Nam thuộc một bộ phận phía bắc Trung Quốc. Sau này Việt Nam đã độc lập rồi tự thành lập một quốc gia nhưng nó vẫn thuộc quốc gia phụ thuộc, phải triều cống cho Trung Quốc".

Việc để hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hoạt động "chui" trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhiều lần xuyên tạc lịch sử Việt Nam, cho thấy, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này nhiều khiếm khuyết, cần sớm chấn chỉnh.

Xuân Nha