Thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao không ngừng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, các cơ quan chức năng khó phát hiện, xử lý. Trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng, tội phạm mạng nổi lên ngày càng nhiều như tội phạm đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phổ biến hiện nay là tình trạng lừa đảo mua bán hàng trên mạng, điển hình như một số vụ án các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) đã phát hiện, khởi tố đưa ra xử lý nghiêm minh, kịp thời.

* Lừa bán ô tô qua mạng

Mới đây, TAND huyện Thanh Liêm (Hà Nam) đã xét xử đã tuyên mức án 8 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Sỹ Đức (SN 1993, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 3 Điều 174 BLHS.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, ngày 27/9/2023, Nguyễn Sỹ Đức sử dụng tài khoản mạng xã hội Zalo tên “ĐỨC ĐỆ A DIỄN NINH BÌNH” nhắn tin gửi hình ảnh xe ô tô BKS 61A - 924.83 đến địa chỉ Zalo của anh Bùi Quang L – SN 1885, trú tại thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Sau khi xem hình ảnh xe, anh L đã thỏa thuận mua xe ô tô nêu trên với giá 472 triệu đồng, Đức yêu cầu anh L chuyển khoản đặt cọc trước 200 triệu đồng thì mới được giao xe. 

Sau đó, Đức lại tiếp tục nhắn tin cho anh L. bảo người bán xe yêu cầu phải chuyển đủ 400 triệu đồng thì mới giao xe. Đức lấy lý do tài khoản của Đức chỉ có 300 triệu đồng bao gồm cả 200 triệu đồng anh L. chuyển khoản nên không đủ tiền), Đức bảo anh L chuyển thêm 100 triệu đồng và hẹn giao xe vào ngày 10/10/2023.

Ngày 6/10/2023, Đức nhắn tin qua Zalo cho anh L. đưa ra thông tin gian dối về việc có khách muốn mua xe ôtô BKS 61A - 924.83 với giá 492 triệu đồng thì anh L. đồng ý nhờ Đức bán lại xe. Sau đó Đức đã chuyển 120 triệu đồng vào tài khoản của anh L. và nhắn tin thông báo là tiền đặt cọc của khách mua xe, số tiền còn lại sẽ thanh toán đủ cho anh L. khi giao xe cho khách.

Ngày 9/10/2023, Đức lại gửi hình ảnh xe ô ô Kia Cerato BKS 34A - 539.92 vào Zalo cho anh L. và hỏi có mua không (xe này Đức đã bán từ năm 2022). Sau khi trao đổi thoả thuận, anh L. đồng ý mua xe với giá 370 triệu đồng, sau đó chuyển khoản 100 triệu đồng cho Đức để đặt cọc mua xe theo yêu cầu.

Ngay sau đó, Đức gọi điện thông báo xe ôtô trên đã bị làm lại máy nên anh L. không mua nữa, yêu cầu trả lại số tiền đã đặt cọc nhưng Đức không trả lại tiền cho anh L. mà chiến đoạt số tiền 280 triệu đồng của anh L. đã chuyển khoản cho Đức. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà.

* Nhận tiền mua tượng gỗ trên mạng rồi... xù

Với ý định sử dụng mạng xã hội Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đinh Ngọc Kiên (SN 1997, trú tại thôn Nham Tràng, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm) đã chụp ảnh các bức tượng gỗ rồi sử dụng tài khoản Facebook “Giá Xưởng Mỹ Nghệ” đăng kèm bài viết quảng cáo bán tượng gỗ trên trang cá nhân và trên các hội nhóm.

Khi có người liên lạc mua tượng gỗ thì Kiên yêu cầu người mua chuyển trước tiền mua hàng qua tài khoản rồi mới chuyển hàng, sau khi nhận được tiền do người mua chuyển, Kiên thu hồi toàn bộ tin nhắn, chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền của người mua tượng gỗ đã chuyển khoản.

Bằng phương thức và thủ đoạn trên, ngày 30/10/2023 Đinh Ngọc Kiên đã lừa bán cho anh Lê H. trú tại phố Nam Đồng, phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội 1 bức tượng Di Lặc làm bằng gỗ hương với giá 1,5 triệu đồng và 1 bức tượng Đạt Ma làm bằng gỗ trắc với giá 1,3 triệu đồng.

Kiên đã yêu cầu anh H. chuyển tiền thanh toán trước, trong thời hạn 3 ngày Kiên sẽ chuyển hàng, anh H. tin tưởng đã chuyển khoản số tiền 2,8 triệu đồng, nhưng sau đó Kiên không chuyển tượng gỗ cho anh H theo thỏa thuận và đã thu hồi toàn bộ tin nhắn, chặn Facebook của anh H, chiếm đoạt số tiền để tiêu xài cá nhân.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo Đinh Ngọc Kiên thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo có nhân thân tốt, do thấy việc lợi dụng mạng xã hội dễ dàng lừa những người dân cả tin nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, ngay sau khi bị cơ quan pháp luật phát hiện bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của anh H, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Đinh Ngọc Kiên phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 BLHS, áp dụng hình phạt 7 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 14 tháng và giao bị cáo về cho chính quyền địa phương quản lý, giám sát, giáo dục.

Qua hai vụ án trên cho thấy, để phòng, chống có hiệu quả đối với loại tội phạm này mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, an toàn, chủ động bảo vệ chính mình để không trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo.

Thu Trang