Địa bàn nguy cơ cao

Xã Nghĩa Trung nằm ở phía Bắc của huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định có khoảng 9.000 nhân khẩu, 12 xóm và 2 khu phố; giáp với xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình bằng Bến đò Tam Tòa. Chạy qua địa bàn xã có tỉnh lộ 490, quốc lộ 37B nối liền 3 tỉnh Thái Bình – Nam Định – Hà Nam.

Mỗi ngày đều có lượng lớn người, phương tiện từ tỉnh Ninh Bình qua xã hoặc từ các tỉnh, thành khác đi qua địa bàn xã để về TP Nam Định và các tỉnh Thái Bình, Hà Nam. Hiện nay các tỉnh lân cận, tiếp giáp với Nam Định, nhất là một số xã trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ca bệnh COVID-19; hơn nữa, lượng người từ “tâm dịch” đang trở về quê “tránh dịch” có nhu cầu đi qua địa bàn xã nên chính quyền địa phương xác định đây là một địa bàn “nóng”, nguy cơ COVID-19 xâm nhập.

leftcenterrightdel
 Công an xã thường trực kiểm soát chặt chẽ số người ra vào địa bàn.

Trước bối cảnh đó, Công an xã Nghĩa Trung đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền xã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào cộng đồng, nhất là việc kiểm tra, kiểm soát chặt lượng người và phương tiện đi về từ vùng dịch với quan điểm “tuân thủ đúng quy trình kiểm soát dịch bệnh COVID-19, không có trường hợp ngoại lệ.

Công an xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã lập 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 12/7/2021. Trách nhiệm chính của chốt này do trưởng các xóm phụ trách. Chốt thứ 2 đặt tại Bến đò Tam Tòa do lực lượng liên ngành phụ trách, nòng cốt là lực lượng công an xã.

Có mặt tại chốt kiểm dịch Bến đò Tam Tòa, chúng tôi chứng kiến lực lượng làm việc tại chốt rất vất vả bởi lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Theo Trung tá Nguyễn Văn Kháng, Trưởng Công an xã Nghĩa Trung, Bến đò Tam Tòa nối liền 2 tỉnh Nam Định – Ninh Bình, giao thương buôn bán giữa 2 tỉnh đã có từ lâu đời nên thường xuyên có lượng lớn người, phương tiện qua lại.

leftcenterrightdel
Đo thân nhiệt, kiểm tra giấy xét nghiệm. 

Các phương tiện, người dân khi đến chốt kiểm soát dịch Bến đò Tam Tòa đều được cán bộ Công an xã ra tín hiệu dừng xe, yêu cầu đến khu vực chốt để thực hiện khai báo y tế, lịch trình di chuyển, số điện thoại và địa chỉ liên hệ; xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy xét nghiệm COVID-19 có kết quả âm tính trong thời gian 72 giờ. Đối với người không đủ giấy tờ tùy thân theo quy định đều được yêu cầu quay đầu xe.

Với những người trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch, Công an xã sẽ bàn giao cho chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Nam Định để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Phát huy vai trò tổ COVID cộng đồng

Ngoài triển khai 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19, Công an xã còn tham mưu với Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh. Những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh của xã, của tỉnh Nam Định và các tỉnh, thành phố trong cả nước; những văn bản hướng dẫn tổ chức việc hiếu – hỷ trong thời điểm dịch bệnh hiện nay; danh sách các gia đình tại xã Nghĩa Trung đang thực hiện cách ly tại nhà cũng được thông báo công khai, thường xuyên thông qua hệ thống loa phát thanh của xã.

leftcenterrightdel
 Công an xã thường trực 24/24h, sẵn sàng xử lý mọi tình huống.

Công an xã còn chủ trì cùng Tổ COVID cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm quy định 5K. Với những gia đình có người trở về từ vùng dịch, thực hiện cách ly tại nhà, Công an xã tham mưu UBND xã treo biển thông báo “Gia đình có người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà” để người dân cùng giám sát. 

Công an xã Nghĩa Trung có 5 đồng chí Công an chính quy và 7 đồng chí công an viên bán chuyên trách đã đoàn kết, luân phiên làm nhiệm vụ tại 2 chốt kiểm soát dịch 24/24h mỗi ngày; đồng thời thực hiện tốt công việc chuyên môn, nghiệp vụ, xử lý tin báo của quần chúng nhân dân.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an xã Nghĩa Trung luôn nỗ lực để hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép”, vừa tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch, vừa đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Treo biển cách ly, thông báo gia đình có người từ vùng dịch về địa phương.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mà đến thời điểm này, trên địa bàn xã Nghĩa Trung chưa ghi nhận trường hợp nghi mắc COVID-19; hiện chỉ có 30 gia đình có người trở về từ vùng dịch đang chấp hành nghiêm quy định cách ly tại nhà.

Từ ngày 12/7/2021 đến nay, xã Nghĩa Trung đã phát hiện 8 trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19; trong đó, 7 trường hợp “thông chốt” khi không có giấy tờ hợp lệ theo quy định; 1 trường hợp cố tình ra ngoài khi đang thực hiện cách ly tại nhà. Công an xã Nghĩa Trung đã lập biên bản xử lý, tổng tiền phạt hơn 20 triệu đồng.

Bích Mận