Tại dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, trong đó Bộ này đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến xe gắn máy.

Cụ thể, tại Điều 49, về việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ có quy định như sau:

Xe mô tô, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, i, k, m, n khoản 1 Điều này; xe gắn máy không yêu cầu phải có đèn chiếu xa.

“Xe mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sau khi Luật này có hiệu lực phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông”- dự thảo Luật Đường bộ quy định.

leftcenterrightdel
 Xe máy phải bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông? Ảnh minh hoạ internet

Trước đó, khi dự thảo Luật Đường bộ lần 1 (trước đó có tên là dự thảo Luật Giao thông đường bộ) cũng đã đưa đề xuất này vào và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Một số ý kiến cho rằng Việt Nam là đất nước nhiệt đới nên việc bật đèn cả ngày sẽ không phù hợp, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng với nhiệt độ có thể lên đến 40 độ C. Nhưng cũng có nhiều quan điểm chỉ ra việc bật đèn nhận diện sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trên thực tế hiện nay, một số dòng xe máy nhập khẩu về Việt Nam cũng có thiết kế bật đèn nhận diện cả ngày và đêm, thậm chí một số dòng xe máy sản xuất, lắp ráp trong nước cũng có thiết kế đèn nhận diện. Tuy nhiên, khi người mua xe máy có cảm giác khó chịu, chưa quen với vấn đề này. Một số chủ xe đã phải nhờ thiết kế lại công tắc tắt đèn để tránh ra đường bị người đi đối diện phản ứng.

Ngọc Anh