Chiều ngày 13/8/2024, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Cần Thơ, BHXH thành phố đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động và kết quả thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH tự nguyện) và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trong 7 tháng đầu năm của các Tổ chức dịch vụ thu (TCDV) trên địa bàn thành phố. Cuộc họp có sự tham dự của ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH thành phố, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám đốc BHXH thành phố, lãnh đạo các phòng ban nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện. Đại diện các TCDV gồm lãnh đạo và nhân viên của các đơn vị như Bưu điện, Công ty PVI Tây Nam, Mobifone Service và Công ty Happy Lee.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc họp.

Tình hình hoạt động của các TCDV trong 7 tháng đầu năm 2024

Trong 7 tháng đầu năm 2024, các TCDV đã có nhiều nỗ lực phối hợp với BHXH thành phố, các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương để thúc đẩy thực hiện các chỉ tiêu BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Theo thống kê, hiện thành phố có 566 nhân viên thu tại 415 điểm thu (bao gồm 52 lãnh đạo ấp, khu vực) và 547 cộng tác viên là lãnh đạo ấp, khu vực. Đến hết tháng 7/2024, các TCDV đã thu hút được 21.385 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 59% chỉ tiêu mà BHXH thành phố đề ra, trong khi vẫn còn phải phát triển thêm 15.135 người nữa. Về BHYT hộ gia đình, các TCDV đã ghi nhận 474.032 người tham gia, đạt 73% chỉ tiêu, còn phải phát triển thêm 172.811 người.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, đại diện BHXH quận, huyện cho rằng các TCDV vẫn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể, ở một số nơi, công tác phối hợp giữa các bên chưa liên tục, kết quả thực hiện chỉ tiêu vẫn còn thấp so với tiềm năng. Bên cạnh đó, các TCDV chưa chủ động trong việc tuyên truyền, vận động nhóm người đã dừng tham gia; nhân viên thu thường xuyên biến động; quy trình thu nộp hồ sơ không được thực hiện đúng theo quy định. Việc tổng hợp đề nghị thanh toán thù lao cho nhân viên thu chưa kịp thời, và ở một số địa phương, chỉ tiêu giao cho nhân viên và cộng tác viên chưa được thực hiện đúng định kỳ.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Ánh, Giám đốc BHXH huyện Phong Điền phát biểu.

Các đại biểu cũng nêu ra vấn đề về việc một số TCDV chưa tổ chức thường xuyên các hội nghị truyền thông, cũng như chưa triển khai kế hoạch truyền thông ba bên một cách có hiệu quả.

Giải pháp và cam kết từ các TCDV

Đại diện các TCDV cũng báo cáo về những thuận lợi và kết quả tích cực mà họ đã đạt được trong thời gian qua. Một số mô hình hiệu quả đã được triển khai như “Cà phê sáng trao đổi với Nhân dân,” gửi tin nhắn gia hạn thẻ BHYT và BHXH tự nguyện cho người tham gia, và tạo ra các website giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin về mức đóng và phương thức đóng bảo hiểm. Các TCDV cũng cam kết sẽ khắc phục những khó khăn, hạn chế hiện tại và quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trong năm 2024.

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo TCDV - Công ty Happy Lee phát biểu.

Bà Nguyễn Thị Hồng Sen, Trưởng phòng Quản lý thu - Sổ thẻ, cũng đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nhân viên thu. Bà cho rằng cần khắc phục tình trạng nộp trễ hồ sơ và thanh toán thù lao không đúng thời hạn, đồng thời yêu cầu các TCDV có kế hoạch bồi dưỡng và nâng cấp cộng tác viên thành nhân viên thu để đảm bảo họ có thể thực hiện đầy đủ trách nhiệm và tăng cường khả năng tiếp cận người dân.

Kế hoạch hoàn thành chỉ tiêu năm 2024

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám đốc BHXH thành phố, nhấn mạnh sự cần thiết của việc phối hợp ba bên giữa BHXH quận, huyện, TCDV, và các cấp chính quyền để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra trong Kịch bản số 418/BHXH-QLTST của BHXH thành phố. Ông yêu cầu các đơn vị phải rà soát kỹ các chỉ tiêu, phân tích nguồn dữ liệu tiềm năng, cung cấp chỉ tiêu chi tiết cho từng địa phương và yêu cầu các TCDV giao chỉ tiêu cụ thể cho nhân viên thu và cộng tác viên.

Ngoài ra, ông cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện báo cáo kết quả định kỳ vào các ngày 7, 15 và 25 hàng tháng, đảm bảo việc thu nộp tiền diễn ra kịp thời và đúng quy trình. Để tăng cường tính minh bạch, các TCDV cần phải dựa vào dữ liệu từ BHXH thành phố và địa phương để xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị truyền thông cho người dân theo đúng yêu cầu của Công văn số 871/BHXH-TST của BHXH Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Thanh Tâm phát biểu.

Kết luận cuộc họp, ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH thành phố, nhấn mạnh rằng để hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong 5 tháng cuối năm 2024, các TCDV cần phân kỳ cụ thể cho từng tháng và xây dựng kế hoạch chi tiết. Ông yêu cầu các TCDV thường xuyên điều chỉnh và bổ sung Kịch bản số 418/BHXH-TST để phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, ông cũng giao trách nhiệm cho BHXH quận, huyện trong việc giám sát chặt chẽ các TCDV thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

Với các TCDV, Giám đốc BHXH thành phố yêu cầu thực hiện đúng quy định, nắm chắc quy chế hoạt động, đảm bảo giao chỉ tiêu cụ thể cho từng nhân viên và cộng tác viên. Ngoài ra, các TCDV cần bổ sung lực lượng nhân viên và cộng tác viên, đào tạo bồi dưỡng kiến thức để nâng cao chất lượng đội ngũ, đảm bảo tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT kịp thời và hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Giám đốc BHXH thành phố Đặng Văn Nở bày tỏ mong muốn các TCDV sẽ tăng cường phối hợp với BHXH thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

Giám đốc BHXH thành phố, ông Đặng Văn Nở, bày tỏ mong muốn các TCDV sẽ tăng cường phối hợp với BHXH thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2024. Đồng thời, ông cũng kỳ vọng rằng người dân trên địa bàn thành phố sẽ ngày càng tiếp cận và thụ hưởng chính sách an sinh xã hội, qua đó góp phần nâng cao đời sống và ổn định xã hội tại Cần Thơ.

Cuộc họp đã thể hiện tinh thần quyết tâm của các bên trong việc đẩy mạnh công tác thu hút người dân tham gia BHXH và BHYT. Đây không chỉ là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội mà còn góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững cho thành phố Cần Thơ trong thời gian tới.

Xuân Bách