Thời gian qua, BHXH Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, đôn đốc các đơn vị, DN thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BHXH. Sau đôn đốc, thanh tra, kiểm tra, nhiều DN có số nợ lớn đã khắc phục toàn bộ số tiền nợ, người lao động được đảm bảo quyền lợi.

Tính đến hết tháng 8/2022, BHXH TP Hà Nội đang quản lý 102.440 đơn vị sử dụng lao động tương ứng với 1.918.904 người tham gia BHXH bắt buộc. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua, nhiều đơn vị, DN đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, vẫn còn không ít các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH hoặc đóng không đủ số lao động thuộc diện tham gia, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động.

Nhằm giảm tỷ lệ nợ BHXH, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động, BHXH Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, đôn đốc các đơn vị, DN thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BHXH, BHYT.

leftcenterrightdel
 Sau thanh tra, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH để khắc phục nợ đóng là gần 391 tỷ đồng, đạt 83%. Ảnh minh hoạ

Từ đầu năm 2022 đến nay, BHXH TP Hà Nội đã thực hiện 4.850 cuộc thanh tra, kiểm tra (theo kế hoạch 2.749 cuộc; đột xuất 2.101 cuộc). Sau thanh tra, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH để khắc phục nợ đóng là gần 391 tỷ đồng, đạt 83%. Ngoài ra, BHXH TP Hà Nội đã tổ chức thanh tra, thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với 3.000 đơn vị, thu về gần 97 tỷ đồng tiền nợ đóng.

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH Hà Nội đã rà soát dữ liệu quản lý và đôn đốc các đơn vị nợ tiền đóng BHXH, trong đó, 4.631 đơn vị đã khắc phục hết số tiền nợ, 1.232 đơn vị khắc phục một phần số tiền nợ, tổng số tiền đơn vị khắc phục gần 453 tỷ đồng.

Việc khắc phục được số nợ BHXH đã đảm bảo cho hàng nghìn người lao động tại các DN này được hưởng chế độ ốm đau, thai sản.

Điển hình là công ty CP Bệnh viện Giao thông vận tải đã khắc phục trên 5 tỷ đồng tiền nợ BHXH, sau khắc phục nợ, 83 người lao động tại công ty đã được giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản với số tiền 99 triệu đồng. Công ty CP Đầu tư TM Dịch vụ TP xanh khắc phục 2,6 tỷ đồng nợ BHXH, sau khắc phục nợ, 49 người lao động được giải quyết hưởng chế độ BHXH với số tiền 127 triệu đồng. Công ty Cổ phần Pa Rô Sy khắc phục 2,6 tỷ đồng tiền nợ BHXH, 150 lao động được giải quyết hưởng chế độ BHXH với số tiền 476 triệu đồng. Công Ty Vận Tải Biển VIMC - Chi nhánh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP sau khắc phục 2,5 tỷ đồng tiền nợ, có 8 lao động được giải quyết hưởng chế độ BHXH với số tiền 15 triệu đồng. Công ty CP Cơ khí Xây lắp Thương mại Minh Cường sau khắc phục 2,4 tỷ đồng tiền nợ có 111 lao động được giải quyết hưởng chế độ BHXH với số tiền 162 triệu đồng. Công ty TNHH thu phí tự động VETC sau khắc phục hơn 2 tỷ đồng tiền nợ, có 223 lao động được giải quyết hưởng chế độ BHXH với số tiền hơn 700 triệu đồng;….

Chị Hoàng Thị Thu Hiền – Nhân viên Hành chính – Nhân sự Công ty CP rau sạch Sông Hồng, là đơn vị do BHXH quận Cầu Giấy quản lý thu BHXH cho biết, công ty có hơn 300 lao động, chủ yếu là lao động đã lớn tuổi, để đảm bảo chế độ cho người lao động, công ty rất chú trọng thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH. Vì khó khăn trong thanh quyết toán giữa các đối tác nên công ty không thể xoay sở được nguồn tiền, dẫn đến nợ BHXH, sau đó công ty đã nhanh chóng khắc phục toàn bộ nợ là 1,8 tỷ đồng. Sau khi khắc phục nợ, 110 lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản với số tiền trên 165 triệu đồng.

Có thâm niên chuyên trách về BHXH ở công ty đã hơn 10 năm, chị Hiền hiểu hơn ai hết những nỗ lực của ngành BHXH trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động.

“Thủ tục hành chính của ngành BHXH hiện nay đã có những bước tiến rất tích cực. So với ngày xưa là tốt hơn rất nhiều. Các giao dịch được thực hiện trên mạng đã giảm nhiều thời gian đi lại cho DN” – chị Hiền nhận xét.

Ngoài ra, chị Hiền cũng đánh giá cao sự hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ BHXH. Bất kể khi nào đơn vị có khó khăn, thắc mắc đều được giải đáp rõ ràng, cụ thể.

Chị Vũ Thị Lan - chuyên viên Hành chính – Nhân sự của Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Thành phố xanh, là đơn vị đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cho biết, là công ty kinh doanh về nhà hàng nên 2 năm vừa qua, nhiều chi nhánh của công ty phải đóng cửa, khó khăn về tài chính dẫn đến không hoàn thành nghĩa vụ đóng BHXH. Công ty nợ BHXH 14 tháng với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Trong thời gian nợ BHXH, công ty nhận được sự hỗ trợ của cơ quan BHXH trong việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Ngay sau khi dịch COVID -19 được kiểm soát, nhà hàng được mở cửa, công ty đã nộp đầy đủ tiền nợ đóng BHXH, nhờ đó hơn 180 lao động của công ty được bảo đảm chế độ BHXH. Từ sau khi khắc phục được nợ BHXH, 49 lao động trong công ty đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản với số tiền 127 triệu đồng.

Với quyết tâm giảm nợ đóng BHXH, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, từ nay đến cuối năm, BHXH TP yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm hướng dẫn về tăng cường thanh tra, xử lý nợ đóng BHXH của BHXH Việt Nam. Đồng thời, chủ động tham mưu UBND quận/huyện/thị xã chỉ đạo thực hiện theo Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 3/3/2022 của UBND TP về khắc phục hạn chế, khuyết điểm về số nợ BHXH tăng cao được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm năm 2021. Hàng tháng, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 71/KH-UBND để lãnh đạo UBND quận, huyện, thị xã kịp thời chỉ đạo thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng nợ đóng BHXH trên địa bàn.

BHXH quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện các quyết định đã ban hành về công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Khi đã ban hành các kết luận thanh tra, kiểm tra phải theo sát việc thực hiện kết luận, thường xuyên đôn đốc đơn vị, DN thực hiện nghiêm túc các nội dung tại kết luận.

BHXH TP Hà Nội yêu cầu BHXH quận, huyện, thị xã chủ động rà soát tình trạng của các đơn vị nợ đóng từ 3 tháng trở lên để tổng hợp, lập danh sách gửi về BHXH TP Hà Nội ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất. Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động của các Tổ Thu nợ thuộc BHXH quận, huyện, thị xã, yêu cầu cán bộ làm công tác thu thường xuyên đôn đốc quyết liệt các đơn vị đóng nộp BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động, tập trung các đơn vị có số nợ dưới 3 tháng, không để phát sinh nợ mới.

Ngọc Anh