Trong bối cảnh kỷ nguyên số, sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và mạng xã hội đã mở ra nhiều cơ hội cho công tác truyền thông, đặc biệt là trong việc tuyên truyền các chính sách xã hội như bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Việc tiếp cận những đối tượng tiềm năng, từ khu vực thành thị đến nông thôn, đã trở nên dễ dàng hơn nhờ vào sự lan tỏa của internet và mạng xã hội.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 119,9 triệu thuê bao di động, trong đó có tới 84% người sử dụng điện thoại thông minh – tỷ lệ cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. Internet đã phát triển mạnh mẽ ở cả khu vực thành thị và nông thôn, đồng thời, các tiện ích của mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng đã thu hút hàng triệu người tham gia. Với gần 58 triệu tài khoản Facebook trong tổng số 64 triệu người sử dụng internet, mạng xã hội đã trở thành một công cụ hữu hiệu để chia sẻ thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó có các nhóm chuyên biệt.

Sự phát triển của mạng xã hội đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT và BHTN. Việc đổi mới phương thức truyền thông để thích ứng và tận dụng tối đa các lợi ích của mạng xã hội là một bước đi không thể thiếu trong việc đưa chính sách vào đời sống của mọi tầng lớp nhân dân.

Ứng dụng công nghệ hiện đại lan tỏa chính sách  an sinh xã hội

Tại tỉnh Bình Phước, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã có những bước tiến quan trọng nhờ việc tận dụng các ưu thế của mạng xã hội và công nghệ thông tin. Ngành BHXH Bình Phước đã chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại để không chỉ lan tỏa các thông điệp chính sách, mà còn tăng cường tương tác với người dân.

leftcenterrightdel
 Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh Bình Phước.

Để phù hợp với xu thế truyền thông hiện đại, BHXH Bình Phước đã thành lập Cổng Thông tin điện tử, trang Fanpage và Zalo chính thức. Đây là những kênh truyền thông trực tuyến quan trọng, không chỉ đăng tải thông tin về các chính sách pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN, mà còn cung cấp các văn bản hướng dẫn, thủ tục hành chính, cũng như trả lời các thắc mắc của người dân. Qua đó, người dân có thể tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng các chính sách về BHXH, BHYT, đồng thời đóng góp ý kiến và nhận được phản hồi từ cơ quan BHXH kịp thời.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2023 đến nay, Cổng Thông tin điện tử của BHXH tỉnh Bình Phước đã đăng tải hơn 1.146 tin bài, hình ảnh, video clip và infographic tuyên truyền về BHXH và BHYT. Điều này đã thu hút trên 2 triệu lượt truy cập, cho thấy hiệu quả rõ rệt của công tác truyền thông trực tuyến.

Nội dung truyền thông trên các trang Fanpage và Zalo OA của BHXH tỉnh Bình Phước được lấy từ các nguồn thông tin chính thống như Báo Chính phủ, Báo Nhân dân, Tạp chí BHXH, Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, và các đài truyền hình, báo chí địa phương. Việc sử dụng thông tin từ những nguồn này không chỉ đảm bảo tính xác thực, mà còn giúp nâng cao uy tín của các kênh truyền thông này.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, truyền thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo đã phát huy hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức của người lao động và nhân dân về các giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần duy trì và gia tăng tỷ lệ người tham gia tại địa phương.

Lực lượng cán bộ BHXH: Những tuyên truyền viên tích cực

Công tác truyền thông không chỉ dừng lại ở việc đăng tải thông tin trên các trang mạng xã hội chính thức của ngành, mà còn được phát huy thông qua từng cán bộ, viên chức của ngành BHXH. Với phương châm “mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên”, các nhân viên BHXH Bình Phước đã tận dụng mạng xã hội cá nhân như Facebook và Zalo để liên tục truyền tải thông tin về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân.

Nhờ vào phương pháp này, các thông tin về chính sách BHXH, BHYT đã được lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi hơn, giúp nâng cao nhận thức của người dân, từ đó thúc đẩy họ chủ động tham gia bảo hiểm.

leftcenterrightdel
 Với phương châm “mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên”, các nhân viên BHXH Bình Phước đã tận dụng mạng xã hội cá nhân như Facebook và Zalo để liên tục truyền tải thông tin về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc tận dụng mạng xã hội, ngành BHXH tỉnh Bình Phước cũng đã ký kết hợp đồng phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh Truyền hình và Báo Bình Phước, cũng như các đài truyền thanh cấp huyện, xã. Sự phối hợp này đã tạo điều kiện cho hàng trăm tin bài, phóng sự truyền hình về BHXH, BHYT, BHTN được phát sóng trên các phương tiện truyền thông đa dạng như báo hình, báo nói, báo in, và báo điện tử.

Các chuyên mục phát sóng định kỳ trên kênh Bình Phước Tivi và đài phát thanh FM đã góp phần đáng kể trong việc tiếp cận thông tin về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, việc thực hiện các buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến với nội dung về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã giúp ngành BHXH tỉnh tiếp cận trực tiếp những vấn đề mà người dân và người lao động quan tâm.

Việc phối hợp với các đài truyền hình và báo chí địa phương cũng giúp BHXH Bình Phước xây dựng các chương trình truyền thông hiệu quả hơn, đặc biệt là việc truyền tải các câu chuyện về chính sách BHXH, BHYT dưới hình thức hỏi-đáp, phát thanh, và đăng tải trên báo điện tử.

Thành tựu nhờ đẩy mạnh truyền thông trực tuyến và sản xuất nội dung đa dạng

Không chỉ dừng lại ở các hình thức truyền thông truyền thống, BHXH tỉnh Bình Phước còn liên tục sáng tạo nội dung truyền thông hiện đại như Infographic, video ngắn, và các sản phẩm truyền thông số khác. Các nội dung này được gửi đến BHXH các huyện, thị xã để triển khai trên các nhóm Facebook và Zalo của các tổ dân phố, các hội nhóm cộng đồng, giúp đưa thông tin đến gần hơn với mọi người dân.

leftcenterrightdel
 Truyền thông và giúp người dân cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID.

Tại các hội nghị đối thoại và các buổi tuyên truyền trực tiếp, các báo cáo viên của ngành BHXH đã trình bày những bài thuyết trình ngắn gọn, dễ hiểu, giúp các đại biểu nắm bắt thông tin một cách dễ dàng và trực quan hơn.

Nhờ việc đồng bộ các giải pháp truyền thông hiện đại và truyền thống, BHXH tỉnh Bình Phước đã gặt hái được nhiều thành công trong việc phát triển số lượng người tham gia BHXH, BHYT, và BHTN. Hàng năm, ngành luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao bởi BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh.

Có thể khẳng định rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác truyền thông không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí mà còn rút ngắn khoảng cách, đưa các chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân. Điều này không chỉ giúp thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong thời đại 4.0, công tác truyền thông không chỉ là việc truyền đạt thông tin, mà còn là cầu nối giữa chính sách và người dân, giúp họ hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình. BHXH tỉnh Bình Phước đã và đang làm tốt vai trò này, góp phần xây dựng một hệ thống an sinh xã hội bền vững cho tương lai.

Xuân Bách