Thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), được BHXH huyện xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính trên địa bàn huyện nói chung và tại BHXH huyện nói riêng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT giao dịch với cơ quan BHXH. Đồng thời, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của viên chức trong đơn vị.

Nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai Đề án 06, BHXH huyện đã phối hợp với Công an huyện rà soát, cung cấp số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT ở dữ liệu với CSDL Quốc gia về dân cư để đồng bộ dữ liệu với CSDL Quốc gia về bảo hiểm; phân công viên chức phối hợp với UBND xã, phường, các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức dịch vụ thu để rà soát, cập nhật số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT.

leftcenterrightdel
 Đoàn viên Chi đoàn BHXH huyện hướng dẫn người dân thực hiện DVC trực tuyến. Ảnh BHXH.

Song song đó, công tác thông tin, truyền thông cũng được quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức: Truyền thông qua cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống loa phát thanh cơ sở và trên nền tảng các trang mạng xã hội… để người dân tiếp cận các thông tin liên quan đến việc đồng bộ dữ liệu thẻ BHYT vào CSDL Quốc gia về dân cư một cách nhanh nhất. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở KCB hướng dẫn người dân đi KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VssID và ứng dụng VNeID; khuyến khích người dân, đơn vị tăng cường nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, sử dụng các DVC trên Cổng DVC BHXH Việt Nam hoặc Cổng DVC Quốc gia…

Với những nỗ lực trên, tính đến hết tháng 10/2023, toàn huyện đã có 99.133 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ đồng bộ 97,4%. Toàn huyện có 16/16 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có bệnh nhân sử dụng CCCD để khám, chữa bệnh BHYT với 58.146 lượt người sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh và hệ thống tra cứu trả kết quả thành công. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số, từ 1/1/2023 đến 20/11/2023 đã đăng ký, cài đặt VssID cho 5.740 người tham gia, đạt tỷ lệ 104% kế hoạch giao.

Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng tích cực tuyên truyền triển khai, thực hiện tốt việc liên thông 2 nhóm TTHC là “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí”; tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; khuyến khích, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử trên Cổng DVC và ứng dụng VssID nhằm hạn chế việc nộp hồ sơ giấy.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06, thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện triển khai Đề án 06, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân tiếp cận và triển khai các tiện ích mà Đề án 06 mang lại. Từ đó, góp phần tạo tiền đề thúc đẩy phát triển chính quyền số, xã hội số trong tương lai./.

Bảo Hân