Anh Nguyễn Văn Trung (Duy Tiên, Hà Nam) hỏi: Tôi là bị đơn trong một vụ kiện dân sự đã được Tòa án xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, do tôi bị ốm phải nằm bệnh viện điều trị nên không kịp làm đơn kháng cáo trong thời hạn luật quy định. Vậy trong trường hợp hết thời hạn kháng cáo mà tôi mới có đơn thì có được Tòa án chấp nhận hay không?

 


Trả lời: Theo quy định tại mục 5 phần I của Nghị quyết số 05/2006/NQ-HĐTP ngày 04/8/2006 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao có quy định việc kháng cáo quá hạn có thể được chấp nhận, nếu có lý do chính đáng. “Lý do chính đáng” là trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác (như: do thiên tai, lũ lụt, do ốm đau, tai nạn phải điều trị tại bệnh viện….) làm cho người kháng cáo không thể thực hiện việc kháng cáo trong thời hạn luật định.

Tại Điều 247 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định: “…Toà án cấp phúc thẩm thành lập Hội đồng gồm ba Thẩm phán để xem xét kháng cáo quá hạn. Hội đồng có quyền ra quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn và phải ghi rõ lý do của việc chấp nhận hoặc không chấp nhận trong quyết định. Toà án cấp phúc thẩm phải gửi quyết định cho người kháng cáo quá hạn và Toà án cấp sơ thẩm; nếu Toà án cấp phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo quá hạn thì Toà án cấp sơ thẩm phải tiến hành các thủ tục do Bộ luật này quy định và gửi hồ sơ vụ án cho Toà án cấp phúc thẩm.”

Căn cứ các quy định chúng tôi đã viện dẫn trên, trường hợp của anh có thể được Toà án cấp phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo quá hạn. Anh cần phải nộp đơn kháng cáo và bản tường trình về lý do kháng cáo quá hạn cùng các tài liệu chứng minh cho lý do kháng cáo quá hạn gửi cho Toà án cấp sơ thẩm.
 

B.B.Đ

.