(BVPL) - Anh Nguyễn Quang Đại (thôn Đào Du, xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) hỏi: Cô tôi có mua một thửa đất có địa chỉ tại Đông Anh, Hà Nội. Vì điều kiện công việc nên cô tôi ủy quyền cho tôi là cháu ruột đi làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền sang tên chuyển nhượng từ chủ đất sang cô tôi. Vậy, tôi muốn hỏi, thửa đất cô tôi mua ở Đông Anh, còn cô cháu tôi sinh sống tại Mỹ Hào, Hưng Yên thì khi lập hợp đồng công chứng ủy quyền, cô cháu tôi có phải đến phòng công chứng của địa phương, nơi có đất để lập hợp đồng ủy quyền hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời: Khoản 1 Điều 37 Luật Công chứng quy định: “Công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng có thẩm quyền công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở”.

Tại Công văn số 3834/BTP-HCTP về nghiệp vụ công chứng, Bộ Tư pháp có hướng dẫn như sau: “Hợp đồng, giao dịch về bất động sản theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật công chứng cần được hiểu là các hợp đồng, giao dịch mà bất động sản là đối tượng của hợp đồng, giao dịch đó. Trong trường hợp Hợp đồng uỷ quyền hoặc Giấy uỷ quyền với nội dung người được uỷ quyền quản lý, chuyển nhượng v.v... một bất động sản nào đó thì bất động sản đó không phải là đối tượng của hợp đồng, giao dịch uỷ quyền đó. Vì vậy, việc công chứng hợp đồng, giao dịch đó không bắt buộc phải theo thẩm quyền địa hạt (cấp tỉnh) quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật công chứng”.

Như vậy, cô bạn và bạn có thể đến phòng công chứng tại địa phương  mình để lập Hợp đồng ủy quyền mà không nhất thiết phải đến phòng công chứng của địa phương- nơi cô bạn đã mua đất.
 

BBT