Tôi có thắc mắc mong được Chuyên mục Tư vấn pháp luật và Luật sư giải đáp như sau: Tôi có bạn trai là công an nhưng tôi vừa được biết là ông nội tôi trước đây có bị bắt đi lính Mỹ. Vậy tôi và anh ấy có kết hôn được với nhau hay không? Xin cảm ơn!
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Luật sư trả lời câu hỏi như sau:
 
Theo luật Hôn nhân và Gia đình 2000 thì nam và nữ được quyền kết hôn với nhau khi đáp ứng các điều kiện quy định tại điều 9 và không thuộc trường hợp cấm tại điều 10.
 
Điều 9. Điều kiện kết hôn
 
Nam nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:
 
1. Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên;
2. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở;
3. Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn quy định tại Điều 10 của Luật này.
 
Điều 10. Những trường hợp cấm kết hôn
 
Việc kết hôn bị cấm trong những trường hợp sau đây:
1. Người đang có vợ hoặc có chồng;
2. Người mất năng lực hành vi dân sự;
3. Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;
4. Giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;
5. Giữa những người cùng giới tính.
 
Tuy nhiên, tại Quyết định số1275/2007/QĐ-BCA ngày 26/10/2007 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân thì: yếu tố lý lịch được mang ra để đánh giá điều kiện kết hôn; nếu như gia đình của người bạn đời chiến sỹ công an có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng thì việc kết hôn sẽ không thực hiện được.
 
Khi kết hôn với công an thông thường thì thẩm tra lý lịch 3 đời. Nếu trong gia đình bạn có một hoặc nhiều đảng viên thì thẩm tra 2 đời cũng được (Tùy thuộc vào người đi thẩm tra). Các điều kiện cơ bản không lấy chồng (vợ) công an:
 
1. Gia đình làm tay sai cho chế độ phong kiến, Ngụy quân, Ngụy quyền
2. Bố mẹ hoặc bản thân có tiền án hoặc đang chấp hành án phạt tù.
3. Gia đình hoặc bản thân theo Đạo thiên chúa, Cơ đốc, Tin lành...
4. Gia đình hoặc bản thân là người dân tộc Hoa.
5. Bố mẹ hoặc bản thân là người nước ngoài (kể cả đã nhập tịch).
 
Như vậy, nam nữ trong ngành công an hoặc kết hôn với người trong ngành công an muốn kết hôn với nhau thì phải thỏa mãn quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình đồng thời đáp ứng điều kiện lý lịch do Bộ Công an quy định.
 
Ngoài ra còn một số các quy định khác nhưng cũng tùy thuộc vào từng địa phương. Bạn nên tham khảo những người ngành Công an để viết rõ thêm.
 
Theo ĐSPL