N.T.N.P. (27 tuổi) nhiều lần đến nhà chị gái trên đường Lưu Chí Hiếu (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) yêu cầu anh rể trả khoản nợ gồm cả gốc lẫn lãi là 3,9 triệu đồng.

Anh T. hứa 17h ngày 23/2 đi làm về sẽ trả đủ tiền. Tuy nhiên, không đợi anh rể đến giờ đó, Phượng cầm dao và can xăng đến nhà chị gái gây áp lực. Sau khi cự cãi với chị, Phượng đổ xăng lên người bé V. rồi châm lửa đốt.

Mẹ của V. lao vào ôm con dập lửa nên cũng bị bỏng nặng. Tối cùng ngày, Công an phường 10 bàn giao N.T.N.P cho Công an TP Vũng Tàu để điều tra.

Được biết, cháu V. bị bỏng nặng độ 2, 3, diện tích 50% cơ thể. Các bác sĩ đã truyền dịch, chống sốc, truyền an thần, kháng sinh toàn thân cho cháu V. và nhanh chóng đưa nạn nhân lên Bệnh viện Nhi đồng II, TP HCM để điều trị.

leftcenterrightdel
 Cháu V. bị bỏng 50%.

Cấu thành tội Giết người

Nhìn nhận vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, có thể nói rằng hành vi của đối tượng P. trong vụ việc này là hết sức tàn nhẫn, man rợ, mất tính người, khiến nhiều người không khỏi rùng mình. Điều đáng trách, đáng lên án ở đây không chỉ là nạn nhân còn quá nhỏ mà còn là vì mối quan hệ giữa đối tượng này với nạn nhân.

Tuy nhiên đối tượng này vì tham lam, ích kỷ, nhỏ nhen mà đã xuống tay với đứa cháu còn nhỏ tuổi như vậy. Ai cũng có thể nhận thức được rằng xăng là chất đốt nguy hiểm, sức cháy rất lớn. Khi tẩm xăng vào người, kể cả người lớn cũng có thể thiệt mạng. Đối tượng hoàn toàn có thể nhận thức được hành vi của mình gây nguy hiểm đến tính mạng của em bé này nhưng đã cố ý thực hiện hành vi, đối tượng đã mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra...

Nạn nhân không chết là do được cứu chữa, cấp cứu kịp thời, việc này ngoài ý muốn chủ quan của đối tượng. Bởi vậy hành vi này thỏa mãn đầy đủ dấu hiệu cấu thành của tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

leftcenterrightdel
 Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo luật sư Cường, đối tượng này sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết định không tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Phạm tội với người dưới 16 tuổi; Hành vi có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn; Thực hiện tội phạm một cách man rợ... Theo quy định tại Điều 123 Bộ Luật hình sự năm 2015, hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Điều 123. Tội giết người. “Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: b) Giết người dưới 16 tuổi; n) Có tính chất côn đồ; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ”.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ của vụ việc này, nếu vì lý do nhỏ nhặt, ích kỷ mà thực hiện hành vi phạm tội thì hành vi này được xác định là vì động cơ đê hèn. Nếu là vì mâu thuẫn cá nhân nhỏ nhặt mà thực hiện hành vi giết người thì đây là hành vi có tính chất côn đồ...

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân, để có căn cứ áp dụng các tình tiết theo quy định của pháp luật. Nếu sự việc không có nguyên nhân mâu thuẫn gì lớn mà nếu đối tượng này còn có biểu hiện bất thường về tâm lý thì có thể cho đi giám định tâm thần để xác định năng lực trách nhiệm hành vi dân sự (bởi một người bình thường rất khó để có thể nhẫn tâm thực hiện một hành vi tàn bạo đến thế).

“Vụ việc này là một lời cảnh báo đến công tác đấu tranh phòng và chống tội phạm; Đối tượng tấn công, xâm hại trẻ em có thể là bất kỳ ai, dù người đó là thân thích, ruột thịt. Đối với những đối tượng có biểu hiện tâm lý bất thường, côn đồ, ích kỉ thì những người xung quanh cần phải thận trọng, cảnh giác bởi đối tưởng có thể tấn công, xâm hại, làm tổn hại đến mọi người.” - luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

 

 

Lưu Ly