Đối tượng bị bắt giữ để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản là Trương Việt Hùng (SN 1988), trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.

Bước đầu, Hùng khai nhận, đối tượng và chị Q. có quan hệ quen biết. Sau nhiều lần bị chị Q. từ chối cho vay tiền và góp ý, giữa kẻ nghiện game và chị Q. xảy ra mâu thuẫn. Hùng nảy sinh ý định sẽ sát hại chị Q. rồi tự tử.

Sáng 12/4, Hùng đến tòa nhà chung cư nơi chị Q. sinh sống. Khi thấy chị Q. đến vị trí đỗ xe ô tô, đối tượng đã đứng phía sau siết cổ chị đến chết. Sau đó, Hùng đã kéo chị Q. vào xe ô tô rồi lái xe sang bên kia cầu Đông Trù. Hùng đã chiếm đoạt 16 triệu đồng của chị Q. rồi nạp vào tài khoản để chơi game.

Tiếp theo, Hùng lái xe ô tô đến một chung cư trên địa bàn quận Long Biên cất giấu xe và xác chị Q. tại hầm để xe rồi bỏ đi. Sau đó, Hùng bắt xe về Hà Nam để chơi điện tử và nghỉ tại đây. Hùng bị bắt giữ khi đang lang thang ở Quốc lộ 1A. Hiện, cơ quan Công an tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định.

Vụ việc trên đã gây phẫn nộ trong dư luận. Theo nhiều người dân, chỉ vì không có tiền chơi game, kẻ thủ ác đã sẵn sàng ra tay đối với người vô tội rồi thản nhiên lái chiếc xe của nạn nhân với thi thể của họ trên đó mang đi gửi, chiếm đoạt tiền rồi đi chơi game tiếp. Hành vi này cho thấy kẻ sát nhân đã mất hết nhân tính nên cần bị áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất để răn đe.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trương Việt Hùng đã bị bắt giữ để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.

Còn dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thị Thu nhận định, đề có căn cứ xử lý đúng người, đúng tội, cơ quan Công an sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, hành vi phạm tội của đối tượng gây án.

Nếu kết quả điều tra cho thấy do mâu thuẫn, thù tức cá nhân mà đối tượng đã ra tay sát hại nạn nhân một cách tàn nhẫn như vậy thì đây là hành vi giết người có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn (vì lý do nhỏ nhặt, ích kỷ, bội bạc mà sát hại nạn nhân).

Điều 123 BLHS 2015 quy định, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp có tính chất côn đồ; Có tổ chức; Vì động cơ đê hèn…thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Hành vi của nghi phạm đã tước đoạt tính mạng người khác, gây mất mát không gì bù đắp cho gia đình nạn nhân, gây mất an ninh trật tự tại khu vực nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định.

Còn về hành vi cướp tài sản, Điều 168 BLHS nêu rõ, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự dẫn đến chết người nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 18 - 20 năm hoặc tù chung thân.

Ngoài trách nhiệm hình sự, đối tượng thực hiện hành vi sẽ phải bồi thường thiệt hại do đã xâm phạm sức khỏe, tính mạng của nạn nhân.

Theo Điều 591 BLDS năm 2015, các khoản chi phí bồi thường cho nạn nhân bị thiệt hại tính mạng bao gồm: Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định; Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng…

Theo ANTĐ