21h30 ngày 22/8, Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang đã giải cứu an toàn cháu bé bị mất tích Nguyễn Cao Gia Bảo (SN 2018).

Vào 1h00 sáng ngày 23/8, Cơ quan chức năng bàn giao cháu Gia Bảo cho bố mẹ trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình và mọi người.

Đồng thời di lý đối tượng bắt cóc cháu Bảo từ Tuyên Quang về Bắc Ninh. Đối tượng Nguyễn Thị Thu, 32 tuổi có địa chỉ thường trú tại tổ 5, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thị Thu tại cơ quan Công an. Ảnh: Dân sinh

Khai nhận tại cơ quan điều tra, đối tượng cho biết khi đang di chuyển bằng xe có thấy một em bé chơi 1 mình, người này đã tiếp cận và rủ em bé đi theo.

Sau khi bắt được cháu bé đã đưa về phòng trọ để sáng hôm sau đưa về Tuyên Quang. Đối tượng Thu khai mục đích bắt cóc cháu bé là vì tình cảm cá nhân nhưng không có bất cứ quan hệ nào với gia đình cháu Gia Bảo.

Trả lời Báo Bảo vệ pháp luật về vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi bắt cóc cháu bé của nghi phạm Nguyễn Thị Thu và Đặng Văn Bằng đã cấu thành tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi" theo Điều 153 Bộ luật Hình sự.

Để có căn cứ xử lý những kẻ bắt cóc, cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích bắt cháu bé để xử lý tương ứng về hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật.

Khai nhận với cơ quan công an, Thu nêu lý do bắt cháu bé để nhận làm con mình tránh việc chồng “hờ” không nghi ngờ Thu bị hỏng thai. Tuy nhiên, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý đã cấu thành tội “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

leftcenterrightdel
 Bé trai đã được đoàn tụ bên gia đình.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi phạm tội của những kẻ bắt cóc là nghiêm trọng vì xâm phạm đến quyền được bảo vệ của trẻ em và gây tâm lý hoang mang lo lắng bởi vấn nạn bắt cóc trẻ em đã và đang diễn ra trong xã hội.

Dó đó, cơ quan chức năng cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương cho những kẻ đã và đang có ý định phạm tội.

Trong Khoản 1, Điều 153 Bộ luật Hình sự quy định tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi" nêu rõ, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng và cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

“Ngoài ra, những kẻ phạm tội này có thể phải đối diện với mức phạt tù từ 5-10 năm nếu phạm tội có tổ chức hoặc phạt tù từ 10-15 năm nếu phạm tội có tính chất chuyên nghiệp” - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho hay.

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 21/8, cháu Nguyễn Cao Gia Bảo được bố đưa đến Công viên Nguyễn Văn Cừ Bắc Ninh chơi.

Sau đó, anh Nguyễn Văn Hưng (bố cháu Bảo) để con ở khu vui chơi rồi sang quán gọi đồ uống. Vài phút sau quay lại thì không tìm thấy con đâu, liền hô hoán bảo vệ, người dân cùng tìm kiếm, đồng thời trình báo cơ quan chức năng.

Nhận tin báo, từ đêm ngày 21/8 đến nay Công an TP Bắc Ninh cùng Công an tỉnh Bắc Ninh, Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an kết hợp các cơ quan trên địa bàn các phường cùng người thân của cháu bé để tìm kiếm.

Lực lượng công an huy động cả chó nghiệp vụ tới hiện trường, trích xuất camera an ninh nhà người dân để tìm tung tích cháu bé suốt đêm.

 

Huân Thu