leftcenterrightdel
 Luật sư Diệp Năng Bình.

Về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, việc các đối tượng lập website sử dụng tên, hình ảnh và địa chỉ của doanh nghiệp nhằm mục đích mạo danh thương hiệu làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn trong việc giao dịch, sửa chữa, bảo hành. Đối với hành vi trên, khách hàng sẽ không nhận biết được đâu là doanh nghiệp cung cấp hàng hoá, dịch vụ chính hãng khi tìm kiếm trên internet.

Trên thực tế có không ít doanh nghiệp, trung tâm điện máy lớn, các cơ quan Nhà nước… trên cả nước đang phải đối mặt với vấn nạn này.

Theo Điểm e, Khoản 1, Điều 5 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng quy định rõ việc nghiêm cấm hành vi giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Điểm e, Khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, Công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức và 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu là cá nhân.

leftcenterrightdel
 Giả mạo website cơ quan Công an.

Trường hợp giả mạo website nhằm mục đích đánh cắp quyền truy cập tài khoản, đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản thì có thể bị xem xét về hành vi trộm cắp tài sản và bị xử phạt hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Trường hợp giả mạo website nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản (người truy cập máy tính lầm tưởng là website thật mà tự nguyện chuyển tiền, giao tài sản) thì người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"....

Ngoài chế tài trực tiếp mà người vi phạm phải chịu trước pháp luật thì người vi phạm còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại (nếu có) và phải khôi phục lại thiết bị như tình trạng ban đầu.

Ngày 1/2, Công an TP Hà Nội cho biết, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố phát hiện trang web http://conganhanoivn.com giả mạo Cổng thông tin điện tử của Công an thành phố Hà Nội.

Theo cơ quan công an, nếu người dùng truy cập vào trang web giả mạo và click vào mục "Phần mềm giám sát an toàn" nằm ngay trên giao diện trang chủ thì thiết bị của người truy cập sẽ tự động tải về tệp tin gắn mã độc "vn84app.apk" (cài đặt trên các dòng thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android).

Các tập tin mã độc này sẽ nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, danh bạ điện thoại, tin nhắn của người dùng. Trong đó, có cả tin nhắn thông báo số dư tài khoản ngân hàng, mã OTP đăng nhập Internet Banking. Các thông tin thu thập sẽ được gửi đến máy chủ điều khiển ở nước ngoài.

 

 

Lưu Ly