Giao cấu với trẻ em là hành vi của một người đã thành niên giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi không trái với ý muốn của nạn nhân. Chế tài cho tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” được quy định tại  Điều 145 Bộ luật hình sự 2015  .

Cần phân biệt tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” với tội “Cưỡng dâm trẻ em” . Cưỡng dâm trẻ em là hành vi của một người dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi lệ thuộc mình hoặc đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu với mình (Điều 144 Bộ luật hình sự).

Yếu tố cấu thành tội phạm

Khách thể

Hành vi phạm tội đã xâm phạm quyền được bảo vệ sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến thuần phong mỹ tục.

Mặt khách quan

Người phạm tội thực hiện hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác. Thực tế hiện nay chưa có 1 văn bản nào quy định cụ thể thế nào là hành vi giao cấu. Tuy nhiên thực tiễn xét xử cho rằng: “giao cấu là việc đưa bộ phận sinh dục nam vào bộ phận sinh dục nữ và thực hiện các hành động đạt được mục đích thỏa mãn tình dục”, tức là được thực hiện giữa chủ thể là nam giới đối với nữ giới. Hành vi quan hệ tình dục khác được hiểu là các hành vi không phải giao cấu như: quan hệ tình dục bằng miệng hoặc là quan hệ tình dục đồng giới hoặc là quan hệ bằng “đồ chơi”, “dụng cụ” tình dục…

Chủ thể

Chủ thể của tội này là người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi từ đủ 18 tuổi trở lên.

Mặt chủ quan

Mặt chủ quan của tội phạm bao gồm lỗi, động cơ và mục đích. Đối với tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là lỗi cố ý. Vì người phạm tội dù biết được người mà mình thực hiện một trong các hành vi nêu ở mặt khách quan của tội phạm là người chưa từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; nhưng vẫn thực hiện để thỏa mãn nhu cầu của bản thân.

Đặc biệt chú ý trong trường hợp này là sự tự nguyện quan hệ hoặc hành vi quan hệ tình dục khác phải đến từ cả hai bên, cả hai đều biết rằng việc làm đó là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Nếu trong trường hợp cả 2 bên không tự nguyện mà do 1 bên dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần hoặc thủ đoạn nào đó… để cho người kia phải thực hiện hành vi giao cấu hoặc quan hệ tình dục khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm hoặc cưỡng dâm.

Hình phạt

Trong trường hợp phạm tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, người phạm tội sẽ bị phạt tù ở khung cơ bản là 1 – 5 năm. Tuy nhiên, khi có nhiều tình tiết tăng nặng như: Phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; có tính chất loạn luân hoặc làm nạn nhân có thai… thì sẽ tăng nặng trách nhiệm hình sự lên tới 15 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 5 năm.

Luật sư: Đặng Anh Đức (Đoàn luật sư Hà Nội)