Mới đây, Công an tỉnh Hưng Yên vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoàng Minh (SN 1984), ở thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi "Cướp tài sản". Trước đó, do bực tức vì bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm tốc độ, Minh đã cầm ống tuýp đánh thượng úy T.H.T, cướp đi máy đo tốc độ có ghi hình rồi tẩu thoát.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Hoàng Minh tại cơ quan Công an. (Ảnh: CA Hưng Yên)

Phân tích hành vi của đối tượng trong sự việc trên, Luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, để xử lý đúng người đúng tội, cơ quan chức năng sẽ làm rõ mục đích của đối tượng lấy máy đo tốc độ là để xóa hình ảnh hay để chiếm đoạt, xác định diễn biến hành vi và hậu quả đã gây ra. Từ đó có căn cứ xác định đó là hành vi chống người thi hành công vụ hay cướp tài sản.

Nếu đối tượng đã sử dụng vũ lực tấn công lực lượng chức năng để chiếm đoạt tài sản là máy đo tốc độ thì hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản.

Điều 168 BLHS 2015 quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3-10 năm. Nếu hành vi này gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội sẽ bị phạt tù từ 7-15 năm.

Còn trong trường hợp hành vi dùng vũ lực là tấn công lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản và việc lấy máy bắn tốc độ chỉ để xóa hình ảnh thì đó chỉ là hành vi chống người thi hành công vụ. Khi đó đối tượng có thể xử lý về tội Chống người thi hành công vụ.

Điều 330 BLHS 2015 nêu rõ, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Nếu hành vi của đối tượng gây ra thương tích cho người khác thì có thể bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích với tình tiết tăng nặng là gây thương tích với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Cũng theo Luật sư Hồng Vân, đối tượng trên đã vi phạm quy định về an toàn giao thông, khi bị cảnh sát giao thông ra liệu lệnh dừng xe xử phạt không những không hối lỗi mà còn chống đối mãnh liệt.

Hành vi của đối tượng này thể hiện thái độ coi thường pháp luật, đe dọa đến sức khỏe, sự an toàn của người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự. Do vậy, cơ quan Công an cần nhanh chóng làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án, làm căn cứ để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính răn đe.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, có biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời đối với những đối tượng côn đồ, manh động, nhờn luật.

Theo An ninh thủ đô