Cụ thể, theo đơn trình bày của ông Hà Văn Xuân (địa chỉ xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) gửi đến Báo BVPL phản ảnh việc trước đây, ông công tác tại Đội Công an phụ trách công an xã huyện Ngọc Lặc, cấp bậc: Trung úy. Năm 2019, ông bị viêm xoang phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa Ngọc Lặc và Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương. Đến ngày 14/6/2019, khi đi khám lại, bác sĩ yêu cầu tiếp tục điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, cùng ngày, khi ông về đến đơn vị là Công an huyện Ngọc Lặc thì nhận được Quyết định số 1387/QĐ-CAT-PX01 ngày 14/6/2019 về việc cho ông thôi phục vụ trong CAND theo diện tinh giản biên chế kể từ ngày ký quyết định.

Điều này khiến ông rất hoang mang và cho rằng quyết định trên là không đúng với quy định. Hơn nữa, cùng đơn vị có người cũng trong diện tinh giản biên chế nhưng có thời gian 3 tháng để liên hệ tìm việc khác trước khi chuyển ngành, trong khi Quyết định thôi việc của ông lại có hiệu lực từ ngày ký...

Sau khi nhận được đơn của ông Hà Văn Xuân, Báo BVPL đã có công văn gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa và ngày 21/9/2020, Báo đã nhận được Công văn trả lời số 927/CAT-PX01 của Công an tỉnh Thanh Hóa do Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa ký.

Nội dung Công văn số 927 ghi rõ: “Quá trình công tác, ông Hà Văn Xuân thể hiện tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật kém; trình độ, năng lực hạn chế dẫn đến hiệu quả công tác thấp nhưng không chịu rèn luyện, tu dưỡng, học hỏi nâng cao trình độ. Từ năm 2013 đến khi tinh giản biên chế, có nhiều đơn thư của công dân tố cáo ông Xuân vay tiền đến hạn không trả (trong đó có một số đơn tố cáo ông lừa đảo, nhận tiền xin việc) gây dư luận xấu và làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Công an.

Trong 16 năm công tác, ông Hà Văn Xuân bị xử lý kỷ luật 2 lần. Kết quả phân loại cán bộ 5 năm liên tục trước thời điểm tinh giản biên chế, ông Xuân đều được phân loại cán bộ ở mức “hoàn thành chức trách, nhiệm vụ” trở xuống, trong 2 năm 2017, 2018 được phân loại ở mức “chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ”.

Trong thời gian thực hiện quy trình tinh giản biên chế, sức khỏe ông Hà Văn Xuân ổn định, vẫn đến đơn vị làm việc bình thường (không phải nghỉ công tác để chữa bệnh). Ngày 14/6/2019, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa ký Quyết định số 1387/QĐ-CAT-PX01 về việc thôi phục vụ trong CAND theo diện tinh giản biên chế đối với ông Hà Văn Xuân là đúng với các quy định của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về việc giải quyết cho thôi phục vụ trước hạn tuổi phục vụ cao nhất trong CAND và Kế hoạch của Đảng ủy Công an Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong CAND”.

Đối với thắc mắc của ông Hà Văn Xuân liên quan đến anh Lường Trung Hiếu, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, anh Hiếu là cán bộ Công an huyện Ngọc Lặc, có phẩm chất đạo đức tốt nhưng trình độ, năng lực hạn chế, không chịu nghiên cứu, học hỏi, không chủ động trong công việc, hiệu quả công tác thấp. Xét tính chất mức độ và hoàn cảnh gia đình, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất cho anh Hiếu 3 tháng tự liên hệ chuyển ngành. Sau 3 tháng anh Hiếu không thể tự chuyển ngành được, ngày 30/9/2019, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định về việc thôi phục vụ trong CAND theo diện tinh giản biên chế đối với anh Lường Trung Hiếu.

Báo BVPL đăng thông tin để ông Hà Văn Xuân được biết.

BBĐ