Liên quan đến vụ việc 3 cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) “bắn nhầm” dê, Công an huyện Mỹ Đức, Công an thị trấn Đại Nghĩa và Công an xã An Phú, cùng đại diện chính quyền địa phương, đã đến nhà xin lỗi gia đình người bị hại trong vụ việc 2 con dê bị bắn chết tại núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú.

leftcenterrightdel
Dê bị bắn để trong bao tải bị người dân phát hiện. 

Ngày 27/6/2023, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với 3 cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, gồm: Đại úy Nguyễn Văn Nhân, Thượng úy Bùi Đình Việt và Thượng úy Bùi Tiến Tùng.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án nêu trên và tạm giữ hình sự đối với 3 cán bộ Công an này.

Vào ngày 26/6, 3 cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, gồm: Đại úy Nguyễn Văn Nhân, Thượng úy Bùi Đình Việt  và Thượng úy Bùi Tiến Tùng đi xe ô tô, mang theo một khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, để bắn chim.

Trong lúc đi săn, nhóm này đã bắn chết 2 con dê của người dân và cho vào cốp xe ô tô, rồi đi về. Khi đến khu vực cầu Ái Nàng (xã An Phú), cả nhóm bị người dân phát hiện và chặn lại.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, luật sư Hoàng Văn Ba (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: Hành vi nêu trên của 3 cán bộ Công an có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trộm cắp tài sản, theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 173 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội xâm phạm sở hữu chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: a) Có tổ chức”.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác đại diện Công an huyện Mỹ Đức đến nhà xin lỗi gia đình bị hại.

Luật sư Hoàng Văn Ba cũng phân tích về góc độ pháp lý đối với tội “Trộm cắp tài sản” người phạm tội chỉ có một hành vi khách quan duy nhất là “chiếm đoạt”, nhưng chiếm đoạt bằng hình thức lén lút, với thủ đoạn lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người quản lý tài sản, không trông giữ cẩn thận hoặc lợi dụng vào hoàn cảnh khách quan khác nhằm tiếp cận tài sản để thực hiện hành vi chiếm đoạt mà người quản lý tài sản không biết.

Xét trong trường hợp của 03 cán bộ Công an nêu trên, sau khi nhóm này đến khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, để bắn chim và đã bắn chết 2 con dê của người dân, sau đó cho vào cốp xe ô tô, rồi đi về thì hành vi chiếm đoạt đã hoàn thành.

Xét theo Điều 20, 21 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh sẽ tiến hành điều tra vụ án hình sự về các tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an cấp huyện, xảy ra trên địa bàn nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, phạm tội có tổ chức… Do đó, nếu việc thực hiện hành vi phạm tội của 3 người nêu trên là có tổ chức thì mức hình phạt cao nhất quy định tại khoản 2 của tội “Trộm cắp tài sản” đến 7 năm tù.

 

Vũ Phương