Doanh nghiệp taxi đang gấp rút trang bị máy in trên xe, song cũng than phiền rằng nhiều khách hàng không muốn nhận, cũng như thắc mắc về giá trị của loại hóa đơn này.

 


Với số taxi đã lắp đặt và chạy thử nghiệm, ông Nguyễn Anh Quân cho biết nhiều hành khách không nhận hóa đơn mặc dù lái xe in và đưa cho họ. "Có thể do nhiều khách chưa quen việc nhận hóa đơn hoặc thấy rằng không cần thiết", vị này cho hay.

Theo đại diện Taxi Vạn Xuân, doanh nghiệp này đã lắp đặt thiết bị in cước cho toàn bộ 400 xe. Cho biết đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cho các thiết bị này, song theo đại diện của hãng, một bất cập là hóa đơn được in ra không phải là hóa đơn thanh toán được cơ quan thuế chấp nhận. Do đó, hành khách có yêu cầu thì vẫn phải đến trụ sở doanh nghiệp để viết hóa đơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho biết đã chi phí đầu tư trung bình cho mỗi bộ thiết bị in biên lai là khoảng một triệu đồng, cộng với chi phí vài chục nghìn mỗi xe cho việc bảo dưỡng, giấy in... nên chi phí đầu vào cũng tăng cao.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội, việc in biên lai sẽ giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc theo dõi vì thể hiện số xe, số tiền, lộ trình, tên và địa chỉ doanh nghiệp để có thể khiếu nại khi có vấn đề phát sinh.

Mặc dù các doanh nghiệp phải chi phí tương đối song phần lớn đã chấp hành chủ trương, nhiều hãng đã hoàn thành việc lắp đặt. Tuy vậy ông Liên cũng cho rằng phần lớn hành khách không muốn lấy lại biên lai này khi xuống xe là việc cần thay đổi, để chủ trương này đi vào thực chất hơn.
 

Theo vnexpress

.