Đó là thông tin đáng chú ý được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ công bố với báo chí vào sáng 19-7, tại Hà Nội. Theo đó, hiện Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành kết luận thanh tra tại Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đang tiếp tục thanh tra thị trường vàng và chứng khoán…
 
Dự án Cityphone của VNPT bị lỗ và tài sản không khấu hao hết tổng cộng 168,522 tỷ đồng
Dự án Cityphone của VNPT bị lỗ và tài sản không khấu hao hết tổng cộng 168,522 tỷ đồng
 
Ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, quý II-2013, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận 7 cuộc thanh tra. Trong số này, hiện Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo xử lý sau thanh tra đối với kết luận tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua kết luận thanh tra tại Tập đoàn này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi về ngân sách 105,8 tỷ đồng; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý số tiền 4.907 tỷ đồng; kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm. 
 
Với cuộc thanh tra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), hiện đã có kết luận thanh tra nhưng chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, ông Ngô Văn Khánh tiết lộ, cuộc thanh tra tại Ngân hàng này tiến hành trên 3 nhóm nội dung là tín dụng, đầu tư tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản. Kết quả đã phát hiện nhiều sai phạm ở cả 3 nội dung nói trên. Ngay trong quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý, chấn chỉnh hoạt động quản lý có tồn tại sai phạm của Ngân hàng và được phía Ngân hàng chấp hành nghiêm chỉnh. 
 
Tương tự, cuộc thanh tra Đề án kiên cố hóa trường học, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên cũng đã kết thúc, đang chờ ý kiến chỉ đạo xử lý của Thủ tướng Chính phủ. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm về phê duyệt dự án, phân bổ định mức nhà ở… tại nhiều địa phương. Dự kiến cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới, Thanh tra Chính phủ sẽ chính thức công bố kết luận thanh tra này. Bên cạnh đó, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng đã cung cấp một số thông tin bước đầu về các vụ việc như thanh tra đột xuất Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)...  
 
Đối với đoàn thanh tra về công tác quản lý nhà nước về thị trường vàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Ngô Văn Khánh cho biết, hiện công tác thanh tra đã tiến hành được hơn 30 ngày trong tổng số 60 ngày theo luật định. Cuộc thanh tra này hết sức nhạy cảm, nội dung thanh tra tập trung chủ yếu vào việc quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước, tuy nhiên việc kiểm tra xác minh, đánh giá sự tuân thủ của các tổ chức có liên quan như các đơn vị được phép xuất nhập khẩu vàng, sản xuất vàng miếng… cũng sẽ được tiến hành. Tương tự, đối với thị trường chứng khoán, đến nay công tác thanh tra đã tiến hành được hơn 1 tháng, chủ yếu thanh tra hoạt động Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhưng trong quá trình xem xét nghiên cứu hồ sơ tài liệu cũng có thể tiến hành kiểm tra một cách linh động.
 
Về công tác phòng, chống tham nhũng, ông Lê Tiến Hào, Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, trong quý II-2013, lực lượng thanh tra cả nước đã chuyển cơ quan điều tra 6 vụ, 35 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước 1,7 tỷ đồng và có hành vi tham nhũng số tiền 755,1 triệu đồng. Đáng chú ý, qua việc tự kiểm tra nội bộ đã phát hiện 6 vụ, 7 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 8,4 tỷ đồng. Ngoài ra, qua giải quyết khiếu nại tố cáo, lực lượng thanh tra đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 21,5 tỷ đồng, 2,7ha đất, trả lại cho công dân hơn 22 tỷ đồng, 16,4ha đất các loại.
 
Theo Nguyễn Phan
An Ninh Thủ Đô
.