“Sinh con mùa dịch, chỉ mong bình an

Anh Nguyễn Thành Khánh (30 tuổi) vui mừng tâm sự khi BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP.HCM báo tin con trai anh đã cất tiếng khóc chào đời đúng vào 0 giờ ngày đầu tiên của năm mới 2022. Trong phòng sinh của Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, vợ anh, sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Điệp (24 tuổi, ngụ Q. Tân Bình) khỏe mạnh sinh bé ở 39 tuần 1 ngày, nặng 4,44kg.

leftcenterrightdel
 BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP HCM (thứ 2 từ trái sang) trực tiếp đón “công dân nhí” đầu tiên chào đời tại Bệnh viện Tâm Anh TP HCM.

Người quân nhân vô cùng hạnh phúc khi vợ sinh vào đúng dịp Tết dương lịch anh được về phép, anh chia sẻ: “Đây là con đầu lòng nên ông bà nội ngoại đều mong. Bạn bè, gia đình thương tôi làm nhiệm vụ xa nhà, nên giới thiệu vợ tôi khám thai và sinh con tại bệnh viện Tâm Anh, nơi có bác sĩ giỏi, dịch vụ tốt, hỗ trợ hoàn toàn cho 2 mẹ con khi tôi ở xa. Lần đầu có con, cảm giác lâng lâng khó tả lắm. Con lại sinh vào thời khắc đặc biệt này thì niềm vui nhân đôi.”

Suốt quá trình mang thai, chị Điệp theo dõi thai tại Trung tâm Sản Phụ khoa BVĐK Tâm Anh, được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 ngay giai đoạn đầu tiên Bộ Y tế triển khai tiêm phủ vắc xin cho thai phụ từ 13 tuần thai trở lên.

leftcenterrightdel
Bé trai con anh Khánh chào đời đúng vào thời khắc Giao thừa đón Năm mới 2022 với cân nặng 4,44kg. Bé được đặt tên là Nguyễn Uy Vỹ, với ước mong con sau này khỏe mạnh, rắn rỏi và bản lĩnh.

Mẹ và bé được da kề da ngay sau khi sinh, giúp gắn kết tình mẫu tử thiêng liêng và còn giúp ổn định nhịp tim, nhịp thở và tăng cường khả năng miễn dịch cho bé ngay khi chào đời.

leftcenterrightdel
 Da kề da, cắt dây rốn chậm, lưu trữ tế bào gốc dây rốn, khám tầm soát 73 bệnh di truyền cho bé… là những dịch vụ đặc biệt hiện đại mà Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh áp dụng nhằm chăm sóc sức khỏe tối ưu cho mẹ và bé.

Chị Điệp kể, Chị vô cùng may mắn khi được bác sĩ đầu ngành Nguyễn Bá Mỹ Nhi mổ sinh. Mặc dù căng thẳng vì lần đầu vượt cạn sinh con, nhưng được sự đồng hành của các bác sĩ, nữ hộ sinh, đặc biệt là khi thấy con cất tiếng khóc khỏe mạnh chào đời vào đúng thời điểm chuyển giao năm mới, chị Điệp thực sự vui mừng, hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi đến thăm, tặng quà cho công dân nhí sinh vào thời khắc giao thừa.

Cùng thời gian, lúc 0 giờ 3 phút, chị Phạm Quế Chi (34 tuổi, ngụ TP HCM) sinh bé gái đáng yêu với cân nặng 3,4 kg ở tuần 39 thai kỳ.

Nói về “cơ duyên” con gái chào đời đúng ngày giao thừa 2022, chị Chi kể, hai con trai đầu của chị sinh lần lượt vào ngày 3/3/2015 và 2/2/2018, thật bất ngờ khi cô con gái út lại chào đời vào đúng ngày 1/1/2022.

 

Bé gái thứ 2 chào đời trong đêm giao thừa 2022 tại BVĐK Tâm Anh TP HCM 

“Thời gian này, tại các bệnh viện, sản phụ nhập viện nội trú đều hạn chế người nhà thăm nuôi nên tôi khá lo lắng. Nhưng qua tìm hiểu thông tin, tôi được biết BVĐK Tâm Anh với bác sĩ giỏi và có tâm, nhân viên y tế, nữ hộ sinh, điều dưỡng chăm sóc sản phụ, em bé thay cho người nhà. Vì thế, vợ chồng tôi đã quyết định chọn nơi đây để đón con chào đời”, anh Võ Ngọc Hoàng, chồng chị Chi kể.

Chị Chi cho biết, mặc dù mới khám thai tại đây, nhưng vợ chồng chị đã “ưng” công tác phòng dịch COVID-19 rất chặt chẽ của bệnh viện. Bếp của bệnh viện nấu rất ngon, ấm nóng, đa dạng món. Bệnh viện còn có Trung tâm Tế bào gốc có thể lưu trữ tế bào máu cuống rốn cho bé ngay tại đây mà không cần chuyển đi nơi khác.

leftcenterrightdel
 Bé gái chào đời lúc 0:03 ngày 1/1/2022, cân nặng 3,4 kg, do BS.CKII Lê Thanh Hùng và BS.CKI Trần Nguyễn Phương An mổ sinh.

Chỉ chưa đầy 30 phút sau, ekip bác sĩ Trung tâm Sản Phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP HCM tiếp tục đỡ sanh cho thai phụ 28 tuổi, con so, ngôi đầu, có cơn gò cường tính. Vì thai quá ngày mà không có dấu hiệu chuyển dạ, chị được bác sĩ tư vấn khởi phát chuyển dạ nhưng không tiến triển nên chuyển sinh mổ.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, vì dịch bệnh, nhiều gia đình khá neo người, có khi chỉ một mình thai phụ đến viện sinh con nên đội ngũ y bác sĩ, nữ hộ sinh Trung tâm Sản Phụ khoa luôn cố gắng để mẹ và bé được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất.

Ca mổ lấy thai kết thúc vào lúc 0:30, sau khi mẹ tròn con vuông, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi kết thúc ngày làm việc cuối cùng trong năm tại bệnh viện vào sáng hôm sau của năm mới. Bác sĩ Mỹ Nhi cũng thay mặt Bệnh viện thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng năm mới các sản phụ sinh con trong đêm giao thừa.

“Hơn 30 năm trong nghề, là chừng ấy đêm giao thừa đón Tết ở bệnh viện. Nhưng cảm giác đón một công dân nhí đáng yêu, mẹ tròn con vuông, đó không chỉ là niềm hạnh phúc của gia đình mà còn là mong ước cả đội ngũ nhân viên y tế. Đặc biệt hơn là đúng vào thời khắc giao thừa thiêng liêng giữa mùa dịch. Mong rằng, cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 sớm chấm dứt, để không chỉ thai phụ mà tất cả những người bệnh đều có thể được chăm sóc y tế tốt nhất, đảm bảo sức khỏe”, BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi chia sẻ.

Ngắm chùm ảnh đáng yêu của những công dân nhí đầu năm 2021

Cùng nhìn ngắm chùm ảnh những công dân nhí chào đời vào thời khắc giao thừa đón Năm mới 2022 tại Trung tâm Sản Phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP HCM:

leftcenterrightdel
 Chị Phạm Quế Chi cùng chồng - anh Võ Ngọc Hoàng nhập viện từ lúc 18h ngày 31/12/2021 để chờ đón cô con gái út chào đời.
leftcenterrightdel
 23h cùng ngày, chị được chuyển lên phòng mổ chuẩn bị cho ca sinh.
leftcenterrightdel
 Anh Võ Ngọc Hoàng cùng vợ lên phòng mổ. Anh tâm sự, lần sinh này của vợ tôi nhàn quá, chỉ đi theo vì nhân viên đã hỗ trợ chăm sóc hoàn toàn, tôi không phải làm gì hay mang theo gì.
leftcenterrightdel
 Chị Chi sinh mổ 2 lần đầu tại 2 bệnh viện phụ sản ở TP HCM, lần thứ 3 chắc chắn sinh mổ nên chị Chi đã tìm hiểu và lựa chọn BVĐK Tâm Anh là nơi có ekip bác sĩ chuyên khoa Sản Nhi và Gây mê hồi sức nhiều kinh nghiệm để thực hiện ca mổ lấy thai lần thứ 3 này.
leftcenterrightdel
 Ekip mổ gồm BS.CKII Lê Thanh Hùng và BS.CKI Trần Nguyễn Phương An, cùng đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức, đội ngũ Nữ hộ sinh phòng sinh túc trực. Bác sĩ Lê Thanh Hùng chia sẻ, Tết dương lịch năm nào bác cũng được phân công “nhiệm vụ” đón công dân nhí đầu tiên chào đời ngay thời khắc giao thừa.
leftcenterrightdel
Bé gái chào đời lúc 00:03 phút, cân nặng 3,4kg, bé khóc to, khỏe mạnh sau sinh. Chị Chi hạnh phúc nhìn ngắm con gái bé bỏng sau hơn 9 tháng trong bụng mẹ.
 
leftcenterrightdel
 Bé khá háu ăn và liên tục tìm bầu sữa mẹ. Với kinh nghiệm sinh con lần 3, chị Chi không quá khó khăn để cho con bú ngay sau khi chào đời.
leftcenterrightdel
 Trong phòng hồi tỉnh, anh Võ Ngọc Hoàng động viên vợ và con gái.
leftcenterrightdel
 Trước đó, BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi và ThS.BS Phạm Thị Bảo Yến cũng mổ lấy thai cho sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Điệp.
leftcenterrightdel
 Bé trai chào đời lúc vào lúc 00:00, nặng hơn 4 kg, khỏe mạnh, khóc lớn. Bé được đặt tên Nguyễn Uy Vỹ, là con đầu lòng của anh Khánh, chị Điệp.
leftcenterrightdel

Ngay khi chào đời, bé được nằm giường sưởi và chăm sóc bởi đội ngũ nữ hộ sinh giàu kinh nghiệm. 

leftcenterrightdel

Bé được da kề da với mẹ ngay sau khi sinh

leftcenterrightdel
 BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, BS.CKII Lê Thanh Hùng cũng ekip tặng quà cho gia đình sản phụ đón con yêu trong thềm năm mới.

An tâm mang thai và sinh con giữa mùa dịch

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có nhiều điều kiện vượt trội để phòng chống dịch và vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ khám thai, sinh con an toàn mùa dịch.

“Chúng tôi có khu sàng lọc rộng lớn, hoàn toàn tách biệt, khu cấp cứu sàng lọc, phòng mổ cấp cứu dành cho đối tượng nghi nhiễm; chú trọng việc tầm soát phát hiện sớm trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Đặc biệt, tất cả bác sĩ, nhân viên được chích ngừa 3 mũi vắc xin phòng COVID-19 và được tập huấn công tác phòng chống dịch đầy đủ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, khách hàng, nhân viên y tế và cộng đồng”, bác sĩ Nhi chia sẻ.

Bệnh viện có đội ngũ điều dưỡng, nhân viên chuyên nghiệp nên khuyến khích gia đình hạn chế người nuôi bệnh, không thăm bệnh để bảo vệ an toàn cho bệnh nhân, sản phụ yên tâm khi được đội ngũ nữ hộ sinh của bệnh viện chăm sóc như người nhà.

 

 


Ngọc Anh