Hỏa hoạn xảy ra lúc gần 11h ngày 9/1, giờ địa phương (23h, giờ Việt Nam) tại một căn hộ thông tầng trên tầng 2 và 3 của tòa nhà chung cư cao 19 tầng ở Bronx, thành phố New York, Mỹ, Sở Cứu hỏa New York (FDNY) cho biết.

FDNY đã huy động khoảng 200 nhân viên cứu hỏa cùng với xe thang và nhiều phương tiện chữa cháy ứng phó với sự cố. Việc dập lửa cũng như thoát khỏi tòa nhà của cư dân gặp khó khăn, khi khói lửa mù mịt bao trùm khắp các hành lang. Một số cư dân đã gục xuống khi chưa kịp ra khỏi đám cháy.

leftcenterrightdel
Lửa phát cháy do sự cố lò sưởi điện ở một căn hộ, sau đó cháy lan sang nhiều căn hộ khác của chung cư. Ảnh: Theodore Parisienne/ New York Daily News/Getty.
leftcenterrightdel
Hỏa hoạn xảy ra tại một tòa nhà chung cư cao 19 tầng ở Bronx, thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Theodore Parisienne/ New York Daily News/Getty.

Nhiều nạn nhân được tìm thấy trong các cầu thang ở mọi tầng của tòa nhà, trong tình trạng ngừng tim.

Theo ủy viên FDNY, Daniel Nigro, vụ cháy đã khiến 19 người thiệt mạng (có 9 trẻ em), 63 người bị thương, chủ yếu do ngạt khói, trong đó 32 người phải nhập viện với những trường hợp nghiêm trọng.

Các nguồn tin cho biết, cư dân tòa nhà chủ yếu là người nhập cư đến từ Gambia.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường vụ cháy. Ảnh: Uki Iwamura/AP. 
leftcenterrightdel
Nạn nhân kêu cứu từ các cửa sổ căn hộ. Ảnh: Theodore Parisienne/ New York Daily News/Getty. 

Lò sưởi điện trong phòng ngủ của một căn hộ sự cố gây cháy và ngọn lửa nhanh chóng cháy lan khắp tòa nhà, ông Nigro nói trong một cuộc họp báo.

Thị trưởng New York, Eric Adams, bày tỏ sự kinh hoàng và đau buồn về hậu quả của vụ cháy, nói sự cố là một trong những vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất của thành phố thời hiện đại.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ giải cứu người bị nạn từ các cửa sổ căn hộ. Ảnh: Theodore Parisienne/ New York Daily News/Getty.
leftcenterrightdel
 Một phụ nữ được đưa ra khỏi tòa nhà. Ảnh: Theodore Parisienne/ New York Daily News/Getty.

Thống đốc bang New York, Kathy Hochul, gọi sự cố là tai nạn kinh hoàng và bi thảm, đồng thời chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân. Bà Hochul bày tỏ đau buồn và xúc động khi gặp những người sống sót sau hỏa hoạn, trong đó có một người mẹ, là người sống sót duy nhất trong gia đình.

Bà Hochul tuyên bố, sẽ nhanh chóng thành lập một quỹ bồi thường để giúp các nạn nhân vụ hỏa hoạn có điều kiện tiếp cận nhà ở, giải quyết chi phí mai táng và các nhu cầu thiết yếu khác.

leftcenterrightdel
Một bé trai được giải cứu thành công. Ảnh: David Dee Delgado/ The New York Times/Redux. 

Theo hồ sơ xây dựng thành phố, tòa nhà bị hỏa hoạn đã 50 tuổi và có 120 căn hộ. Không có bất kỳ vi phạm, bao gồm vi phạm kết cấu hoặc khiếu nại lớn nào đối với tòa nhà được đề cập trước đó. 

Sau khi sự cố xảy ra, cư dân sống trong tòa nhà chung cư đã được sơ tán đến một trường học trong khu vực. Cơ quan quản lý khẩn cấp và Hội Chữ thập đỏ địa phương cho biết, đang phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị thực phẩm, nơi ở lâu dài cho cư dân những căn hộ bị ảnh hưởng nặng.

Văn Phong (Theo CNN)